Tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ           

Ngày 2/10/2017, UBND tỉnh Kiên Giang đã nhận được công văn của Thanh tra Chính phủ về chuyển đơn của bà Trần Thị Bình (đại diện cho 4 anh chị em trong một gia đinh), khiếu nại phần đất 60ha tại ấp Cống Tre, xã Kiên Bình (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang). Đơn khiếu nại cho rằng, bà Trần Thị Bình cùng 4 anh chị em đã khai phá sử dụng trồng lúa ổn định từ năm 1989 cho đến nay nên không phải là đất quỹ 5% do xã Kiên Bình quản lý.

Sau khi nhận được công văn chuyển đơn của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ việc. Ngày 28/2/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng đã ký Văn bản số 229/UBND-TCD báo cáo vụ việc gửi Thanh tra Chính phủ và gửi bà Bình để biết.

Văn bản số 229/UBND-TCD báo cáo: Việc bà Bình khiếu nại cho rằng 4 anh chị em của bà khai phá phần đất 60ha tại ấp Cống Tre xã Kiên Bình và sử dụng trồng lúa từ năm 1989, đến năm 1992 bà và 4 anh chị em của bà đã phân chia khu đất này sử dụng ổn định cho đến nay là không đúng, vì qua thẩm tra xác minh 5 người anh em của bà Hường (bà Hường là chị ruột bà Bình - PV), 3 người còn lại thừa nhận từ trước đến nay bà Hường không phân chia đất cho họ và cũng không có vào sử dụng khu đất này; đồng thời 3 người này xác nhận bà Hường mới vào chiếm, sử dụng đất từ khoảng năm 2008 đến nay. Do đó, việc bà Bình cùng các anh, chị em của bà tự vào chiếm sử dụng đất (thuộc khu vực đất quỹ 5% của xã Kiên Bình quản lý), khi chưa được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là vi phạm Điều 15 của Luật Đất đai năm 2003 (nay là Điều 12 của Luật Đất đai năm 2013).

Do đó, bà Bình yêu cầu xem xét việc thu hồi đất; bồi thường hỗ trợ trên phần diện tích đất bị thu hồi theo quy định pháp luật, hoặc xem xét tiếp tục cho sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Bình là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Dân khởi kiện, tỉnh thu hồi báo cáo

Trao đổi với PV Báo Thanh tra về nội dung Văn bản số 229/UBND-TCD của UBND tỉnh Kiên Giang báo cáo Thanh tra Chính phủ, bà Bình bức xúc cho biết: Sau khi tiếp nhận Văn bản số 229/UBND-TCD, xét thấy văn bản này xâm phạm đến quyền lợi của gia đình nên bà đã làm đơn khởi kiện Văn bản số 229/UBND-TCD đến TAND tỉnh Kiên Giang và được TAND tỉnh Kiên Giang thụ lý vụ việc. 

Theo bà Bình, về mặt hình thức, Văn bản số 229/UBND-TCD là một công văn, không phải một Quyết định giải quyết khiếu nại. Do đó, việc UBND tỉnh Kiên Giang thụ lý, giải quyết khiếu nại của gia đình bà về quy trình là sai theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Còn về mặt nội dung của Văn bản số 229/UBND-TCD, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khẳng định toàn bộ diện tích 60ha đất là đất quỹ của xã và dựa vào những văn bản quy định pháp luật có sau thời điểm anh chị em bà canh tác thửa đất (chị em bà Bình canh tác từ năm 1989), như: Luật Đất đai 1993, Luật Tổ chức HĐND và UBND (sửa đổi) ban hành 5/7/1994, Nghị quyết HĐND tỉnh Kiên Giang khóa V, kỳ họp thứ 3, từ ngày 25 - 28/12/1995… là không có cơ sở pháp lý.   

Bà Bình cho biết, tại buổi hòa giải vào tháng 9/2018, thẩm phán thụ lý vụ việc cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đồng ý cho rút lại Văn bản số 229/UBND-TCD. Khi nào Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ra quyết định thu hồi Văn bản số 229/UBND-TCD, tòa án sẽ chuyển cho bà để làm các thủ tục tiếp theo.

Sau hơn 1 tháng chờ đợi, ngày 29/10/2018, ông Phạm Vũ Hồng – Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Công văn số 1456/UBND-TCD để thu hồi Công văn số 229/UBND-TCD của UBND tỉnh. Chủ tịch tỉnh Kiên Giang cho rằng Công văn số 229/UBND-TCD chưa đảm bảo trình tự, thủ tục và chưa đảm bảo về mặt nội dung.

Theo nguồn tin của PV Báo Thanh tra, sẽ xảy ra nhiều khả năng chính quyền vẫn căn cứ vào Quyết định 470/QĐ-UB ngày 6/2/2002 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc giao đất thuộc sở hữu của Nhà nước, để không công nhận quyền sử dụng toàn bộ 60ha đất mà chị em bà Bình đang canh tác. Trước thông tin này, bà Bình cho biết, đang chuẩn bị hồ sơ để khởi kiện Quyết định 470/QĐ-UB mà UBND tỉnh Kiên Giang ban hành từ năm 2002. Vì từ khi Quyết định 470/QĐ-UB được ban hành, cho đến nay bà vẫn chưa hề nhận được từ chính quyền địa phương.

Trước đó, vào tháng 5/2018, Báo Thanh tra đã có bài viết “Kiên Giang: Canh tác gần 30 năm, 60ha đất của dân… bỗng trở thành đất công?” phản ánh về vụ việc trên của gia đình bà Bình. Ngày 7/6/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã chỉ đạo giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, Sở Tư pháp, UBND huyện Kiên Lương và các ngành có liên quan kiểm tra toàn bộ vụ việc trên cơ sở nội dung Báo Thanh tra đã phản ánh. Kết quả thực hiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Tổ tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai dự kiến trong tháng 7/2018 để xem xét có ý kiến và thông tin đến Báo Thanh tra.

Tuy nhiên, đến nay Báo Thanh tra vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi về vụ việc từ phía UBND tỉnh Kiên Giang. Câu chuyện về việc UBND tỉnh thu hồi Công văn số 229/UBND-TCD để báo cáo Thanh tra Chính phủ liên quan đến khiếu nại của bà Bình, có thể thấy rằng cho đến nay, vụ việc này vẫn còn đang trong quá trình tổng hợp, nghiên cứu, phân tích lại thông tin để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo lại Thanh tra Chính phủ và các đơn vị có liên quan.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tuấn Hành