Đủ điều kiện vẫn không được đền bù

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 16/5/1991, UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là UBND tỉnh BR-VT) ban hành Quyết định số 416/QĐ-UBND về việc giao 8.532m2 đất tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 3, TP Vũng Tàu cho UBND phường 3 xây dựng bãi đỗ xe.

Ngày 4/10/1991, UBND Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo ban hành quyết định phê duyệt thiết kế dự toán, cho phép xây dựng cụm ki ốt tại bãi đậu xe phường 3 và giao cho UBND phường 3 làm chủ đầu tư, nguồn vốn do đơn vị tự cân đối.

Tuy nhiên, do không có nguồn vốn thực hiện dự án nên UBND phường 3 đã huy động từ các hộ dân, trong đó có hộ bà Trần Thị Hương, để thực hiện việc đền bù, san lấp mặt bằng và thi công ki ốt. Bà Hương sau đó đã thực hiện đầy đủ việc góp vốn xây dựng công trình và nộp tiền đền bù hoa màu, chi phí thiết kế và san lấp mặt bằng của diện tích 147m2.

Sau khi cụm ki ốt xây dựng xong, UBND phường 3 đã ban hành quyết định giao quyền sử dụng ki ốt số 17 tại bãi đậu xe phường 3 cho hộ bà Hương cũng như đăng ký đất và vào sổ đăng ký ruộng đất, sổ mục kê ruộng đất.

Ngày 18/10/2006, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành quyết định thu hồi hơn 12.862m2 đất tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 3, TP Vũng Tàu, trong đó có diện tích hơn 138m2 đất ki ốt của bà Hương để đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại Thái Dương.

Sau đó, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu đã ký ban hành Quyết định số 958/QĐ-UBND và Quyết định số 10/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và bồi thường, hỗ trợ bổ sung đối với hộ bà Hương. Không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất.

Không đồng ý, bà Hương đã khởi kiện Quyết định số 958 và Quyết định số 10 của Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ra Tòa hành chính và được xử thắng kiện cả cấp sơ thẩm và phúc thẩm.

Theo đó, ngày 29/1/2013, tại Bản án sơ thẩm số 05/2013/HCST, TAND TP Vũng Tàu nhận định: Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 50 và Khoản 1 Điều 42 Luật Đất đai 2003 thì đất bà Hương thuộc trường hợp thu hồi phải được đền bù.

Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã tuyên xử: Hủy phần không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất của Quyết định số 958 và Quyết định số 10 của Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho bà Hương.

Do UBND TP Vũng Tàu kháng cáo nên vụ việc tiếp tục được xét xử phúc thẩm. Tại Bản án phúc thẩm số 16/2013/HCPT ngày 20/6/2013, TAND tỉnh BR-VT đã tuyên: Không chấp nhận kháng cáo của Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu. Giữ nguyên nội dung quyết định của Bản án hành chính sơ thẩm số 05/2013/HCST của TAND TP Vũng Tàu. Bản án có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án là 20/6/2013.

“Chây ì” không thi hành án?

Tưởng chừng sau khi bản án có hiệu lực pháp luật sẽ được nghiêm túc thực hiện, nhưng không hiểu vì sao UBND TP Vũng Tàu lại “chây ì” không thực hiện mà ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất xem xét, tham mưu giải quyết?

Ngày 28/1/2016, UBND TP Vũng Tàu có báo cáo gửi UBND tỉnh BR-VT cho rằng, do có những vấn đề pháp lý chưa rõ ràng, căn cứ chưa chặt chẽ theo quy định của pháp luật, cần thống nhất quan điểm giải quyết đối với việc thực hiện bản án phúc thẩm của TAND tỉnh đã tuyên đối với hộ bà Hương.

Quá bức xúc, bà Hương đã gửi đơn đến nhiều cơ quan có thẩm quyền yêu cầu Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu sớm thực hiện Bản án phúc thẩm số 16/2013/HCPT của TAND tỉnh BR-VT đã có hiệu lực pháp luật.

Ngày 9/3/2016, UBND tỉnh BR-VT có Thông báo số 55/TB-UBND kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Tịnh tại buổi họp nghe báo cáo thực hiện bản án hành chính phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh BR-VT đối với bà Hương.

Thông báo nêu rõ: Theo quy định tại Khoản 6 Điều 206 Luật Tố tụng Hành chính năm 2010 thì bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành. Trường hợp UBND TP Vũng Tàu có căn cứ để cho rằng tòa án xét xử vụ án không phù hợp với các tình tiết khách quan của vụ án hoặc có sai lầm nghiêm trọng việc áp dụng pháp luật thì có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Tuy nhiên, UBND TP Vũng Tàu đã không thực hiện quyền của mình. Nay vụ việc đã hết thời hiệu kháng nghị, bản án có hiệu lực pháp luật. Do đó, yêu cầu Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu tổ chức thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tại thông báo trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Tịnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu rà soát lại việc thực hiện các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật để giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền, tránh để công dân bức xúc, khiếu nại kéo dài, vượt cấp.

Tuy nhiên, đến nay đã 5 năm vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm, mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu nghiêm túc thực hiện bản án, giải quyết vụ việc.

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin vụ việc.

Cảnh Nhật