Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã nêu lên cụ thể về kết quả nhiệm kỳ 2015 - 2020, kết thúc với rất nhiều thành công và thắng lợi. Kinh tế Thanh Hóa liên tục tăng trưởng ở mức cao, tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm luôn đạt hai con số; bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 12,1%, vượt mục tiêu đại hội, gấp 1,5 lần giai đoạn 2011 - 2015.

Đến nay, quy mô kinh tế của Thanh Hóa đã đứng thứ 8 cả nước và cao nhất trong các tỉnh Trung bộ. Thu ngân sách Nhà nước bình quân hằng năm đạt 18,1%, đứng thứ 11 cả nước. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến, tiến bộ... Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 610 nghìn tỷ đồng. Toàn tỉnh đã có 08 đơn vị cấp huyện, 313 xã và 740 thôn, bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 65,75%, thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước...

Bước sang giai đoạn phát triển mới, tỉnh Thanh Hóa đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo tư tưởng và các quan điểm chỉ đạo theo tinh thần các văn kiện trình Đại hội 13 của Đảng; căn cứ tình hình, đặc điểm, bối cảnh của đất nước và thực tiễn của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa 18 đề ra định hướng xây dựng và phát triển trong 5 năm tới, trình Đại hội đó là: "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại".

Tại Đại hội, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã trình bày Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVIII tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy trình bày Báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVIII.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Nhiệm kỳ vừa qua, trong bối cảnh tình hình đất nước, khu vực và thế giới diễn biến nhanh chóng, khó lường, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh đạt được nhiều thành tích, kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nổi bật là:

Kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, bình quân ước đạt 12,1%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch rõ nét theo hướng tích cực. Mô hình tăng trưởng kinh tế từng bước chuyển đổi từ chiều rộng sang chiều sâu. Công nghiệp phát triển mạnh; nhiều cơ sở công nghiệp mới được đưa vào hoạt động, điển hình là Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là một trong 3 dự án công nghiệp lớn nhất của cả nước, tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế của tỉnh. Các ngành dịch vụ có lợi thế, như: du lịch, vận tải biển, vận tải hàng không phát triển nhanh; giá trị xuất khẩu tăng trưởng cao. Trong điều kiện có nhiều khó khăn, nhưng sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn phát triển khá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, là một trong những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số lượng xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới lớn nhất cả nước. Thu ngân sách Nhà nước luôn vượt dự toán, tốc độ tăng thu bình quân hàng năm đạt 18,1%.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; huy động vốn đầu tư phát triển đạt cao, tổng vốn đầu tư toàn xã hội gấp 1,8 lần so với giai đoạn trước. Thanh Hóa nằm trong nhóm dẫn đầu của cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, cảng biển, cảng hàng không được đầu tư nâng cấp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển của tỉnh và phục vụ tốt nhu cầu sản xuất kinh doanh của nhân dân. Kết cấu hạ tầng các đô thị được đầu tư, nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại, một số đô thị mới trên địa bàn thành phố Thanh Hóa góp phần tạo ra diện mạo mới về đô thị và phát triển của tỉnh. Các thành phần kinh tế được khuyến khích phát triển; kinh tế tư nhân và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài phát triển mạnh, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Cùng với phát triển mạnh về kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể được bảo tồn, gìn giữ và phát huy. Giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao luôn đứng trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Mạng lưới y tế được mở rộng, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế được tăng cường, ứng dụng, chuyển giao thành công nhiều kỹ thuật mới; chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân được nâng lên.

Phấn khởi về những thành tích, kết quả đã đạt được, song chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, trên chặng đường phát triển của tỉnh nhà vẫn bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Những hạn chế, yếu kém nêu trên đã và đang tác động trực tiếp, cản trở quá trình phát triển đi lên của tỉnh nhà. Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, tôi đề nghị Đại hội tập trung trí tuệ, tiếp tục thảo luận chỉ rõ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan  để rút kinh nghiệm đề ra những giải pháp khả thi nhằm khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ tới...

Bước vào giai đoạn mới, đất nước ta đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Là tỉnh có vị trí chiến lược cả về kinh tế và quốc phòng - an ninh, với nguồn tài nguyên phong phú, đất đai rộng lớn, nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt là đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian qua; Thanh Hóa cần khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, sớm trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc. Để Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong thời gian tới, góp phần vào những thành tựu chung của cả nước...”.

Theo kế hoạch Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thanh Hóa sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 26-28/10).

Dưới đây là một số hình ảnh về Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thanh Hóa lần thứ XIX:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Trần Lê