Sáng 22/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2015-2020 và việc thực hiện Quy định số 30-QĐ/TƯ ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng”.

Khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”

Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết cho biết, 5 năm qua, Thành ủy, các cấp ủy đã kiểm tra đối với 9.810 lượt tổ chức Đảng, 4.309 đảng viên; giám sát 4.786 lượt tổ chức Đảng, 3.900 đảng viên.

Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai 130 đoàn kiểm tra đối với 839 lượt tổ chức Đảng và 18 đoàn giám sát đối với 84 tổ chức Đảng trực thuộc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 8 chương trình công tác lớn, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của Thành ủy.

UBKT các cấp đã thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của ngành, kiểm tra 504 tổ chức Đảng và 1.624 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Các cuộc kiểm tra thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, cơ bản khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Qua đó, giúp các địa phương, đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực xảy ra.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác thi hành kỷ luật Đảng, chính quyền trên địa bàn TP đã được cấp ủy, UBKT các cấp xem xét, xử lý nghiêm minh, kịp thời, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe. Cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 4.143 đảng viên (khiển trách 3.088, cảnh cáo 622, cách chức 72, khai trừ 361) và thi hành kỷ luật 59 tổ chức Đảng (khiển trách 43, cảnh cáo 16).

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đã góp phần tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền TP…

Khẳng định tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”

Chia sẻ tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh thông tin, thời gian qua, Huyện ủy đã tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, 10/10 tổ chức Đảng đều phát hiện có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 6 tổ chức; 55/55 đảng viên được kiểm tra có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 31 đảng viên. Kết quả này đã giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng. 

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong khẳng định, nhờ tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là giải quyết những vấn đề cấp thiết đặt ra, quận đã ngăn chặn và kiểm soát hiệu quả tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Yêm, Phó Chính ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chia sẻ, kinh nghiệm của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội là kiểm tra phải tập trung vào việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực...


 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: CTV

Ghi nhận, biểu dương kết quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2015-2020, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Hoàng Văn Trà khẳng định, 5 năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP đã có đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP; khẳng định tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tạo niềm tin sâu sắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Thành ủy, UBKT Thành ủy đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo được Trung ương phổ biến, nhân rộng; thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương đề nghị, thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp TP cần tiếp tục tăng cường giám sát chuyên đề có kiểm tra, xác minh và thực hiện công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm…

Sẽ tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực, tham nhũng

Điểm lại những thành tích nổi bật, toàn diện của TP trong nhiệm kỳ 2015-2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ rõ, kết quả đó có sự đóng góp hết sức quan trọng của cấp ủy, UBKT các cấp TP thông qua công tác kiểm tra, giám sát Đảng. Đóng góp gần nhất, rõ nhất là thành công của đại hội 50 đảng bộ cấp trên cơ sở, 2.310 tổ chức cơ sở Đảng và 17.118 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho rằng, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Đó là, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của một số đơn vị chưa thường xuyên, kịp thời, chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, xử lý các sai phạm.

Việc nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm của UBKT một số quận, huyện chưa kịp thời, quyết liệt, ráo riết, hiệu quả, dẫn đến vi phạm xảy ra trong thời gian dài không được xử lý. Một số nơi còn có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm…

Từ thực tế đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu, cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục có giải pháp để mỗi cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra của Đảng luôn khách quan, công tâm, thận trọng; có phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ… xứng đáng là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận đấu tranh với những sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên.

Trước mắt, để chuẩn bị tốt cho Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP, UBKT Thành ủy và các cấp ủy trực thuộc tiếp tục tập trung nắm tình hình, giải quyết dứt điểm, đúng quy định đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan trực tiếp đến công tác nhân sự đại hội. UBKT Thành ủy chủ động phối hợp tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ TP...

“Với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, Đảng bộ TP sẽ tiếp tục đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân” - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát, 10 tập thể và 10 cá nhân đã được Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen; 12 tập thể, 8 cá nhân được tặng Giấy khen của UBKT Thành ủy.

Hải Hà