Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là sự kiện chính trị quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang. Đại hội đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Với phương châm “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo”, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX xác định chủ đề “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo đảm giữ vững quốc phòng, an ninh; phát huy truyền thống văn hóa, sức mạnh toàn dân; đổi mới sáng tạo, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc nằm trong 15 tỉnh, thành phố phát triển có quy mô kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước vào năm 2025”.

Đại hội sẽ diễn ra trong 03 (từ ngày 13/10 đến 15/10/2020) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang.

Hiện nay, các khâu chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất.

Tổng số đại biểu triệu tập dự Đại hội là 350. Phiên khai mạc Đại hội là 516 đại biểu.

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đỗ Xuân Bình đã thông tin kết quả công tác chuẩn bị phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, đến nay, công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, chuẩn bị văn kiện và các điều kiện phục vụ Đại hội đã được cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ. Để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh chỉ đạo triển khai nhiều dự án, công trình hạng mục trọng điểm. Đồng thời hoàn thiện công tác chuẩn bị trưng bày ảnh theo chủ đề để giới thiệu thành tựu của tỉnh 5 năm (2015 - 2020) và trưng bày các bài thi đạt giải tại Cuộc thi Tìm hiểu "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương, đất nước đổi mới" của tỉnh Bắc Giang để trưng bày ở khu vực tiền sảnh của Hội trường lớn Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Báo cáo về kết quả tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp huyện và tương đương, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tống Ngọc Bắc cho biết, đến hết ngày 20/8/2020, có 15/15 Đảng bộ cấp huyện và tương đương đã tổ chức thành công Đại hội. Đại hội của các Đảng bộ cấp huyện tiến hành bầu cử theo đúng Quy chế Bầu cử trong Đảng. Công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới được thực hiện bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng quy trình; do đó không có ứng cử, đề cử tại Đại hội; có 498 đồng chí được bầu cấp ủy viên khóa mới.

Ban Tổ chức Đại hội đã hoàn thiện các văn kiện chuẩn bị cho Đại hội đảm bảo chất lượng, công phu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao. Công tác nhân sự phục vụ Đại hội được Ban Chấp hành Đảng bộ chuẩn bị đúng quy trình, tiến độ đảm bảo các yêu cầu theo Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy về cơ cấu độ tuổi, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong cấp ủy đạt yêu cầu trở lên.

leftcenterrightdel
 

Phát biểu kết luận họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phấn đấu nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về quy mô kinh tế, trong nhiệm kỳ tới, Bắc Giang đặt ra mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững, hài hòa trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Quan tâm phát triển cả khu vực nông thôn và thành thị, coi trọng công nghiệp nhưng không bỏ qua nông nghiệp; chú trọng đến công tác an sinh xã hội, các đối tượng yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Hiện nay, Bắc Giang đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế; thu hút đầu tư trong thời gian qua đứng đầu cả nước. Những dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang là cơ sở để tỉnh bứt phá phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 13% năm 2020. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tốc độ tăng trưởng của Bắc Giang đạt khoảng 14%, cao nhất cả nước.

Nguyên nhân đạt được kết quả trên là do trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã ban hành các Nghị quyết đúng đắn và phù hợp với thực tế phát triển của tỉnh. Việc cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có nhiều sáng tạo và được triển khai quyết liệt tại các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Cùng với đó là tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; sự đồng thuận của người dân, của doanh nghiệp; sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí Trung ương và của tỉnh đã kịp thời đưa tin phản ánh những bất cập của địa phương, qua đó giúp lãnh đạo tỉnh kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh đưa ra giải pháp khắc phục.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn trong nhiệm kỳ tới, các cơ quan báo chí của tỉnh, cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh tiếp tục phối hợp với tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền. Trước mắt là làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội; tuyên truyền diễn biến của Đại hội, phản ánh tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh hướng về Đại hội; định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới; các phong trào thi đua chào mừng Đại hội; tuyên truyền về các gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Long