Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi có dịp về thăm xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng để tìm hiểu về gương cán bộ người đồng bào dân tộc thiểu số uy tín, điển hình.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Trịnh Xuân Tự, Bí thư Đảng ủy xã Đạ Nhim cho biết, “xã Đạ Nhim có chị Kon Sơ K’Thu (SN 1979), là Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã, Bí thư Chi bộ thôn Đa Cháy được xem là cán bộ điển hình tại xã, bởi ngoài tinh thần gương mẫu, bám sát dân để hướng dẫn, tuyên truyền cho bà con thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước thì chị còn quan tâm, chỉ bảo bà con đồng bào trong xã cách làm giàu, bao tiêu nông sản cho bà con để đảm bảo cuộc sống”.

Khi được hỏi về thành tích mà chị Kon Sơ K’Thu đạt được, ông Tự chia sẻ thêm, với trách nhiệm là Phó Chủ tịch MTTQ xã, chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng học hỏi và nghiên cứu để tham mưu cho Chủ tịch MTTQ xã triển khai có hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong công tác vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Đạ Nhim. Đồng thời, chủ động phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tích cực học tập, lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống gia đình. Bên cạnh đó, chị còn bám sát thôn để nắm bắt tình hình thực tế ở địa phương cũng như nắm bắt những ý kiến, kiến nghị và những tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó báo cáo kịp thời cho cấp trên xem xét giải quyết.

Ngoài ra, với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn, chị Kon Sơ K’Thu đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, cách triển khai tổ chức họp theo đúng quy trình, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên đồng thời chủ động trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng chi bộ ngày càng phát triển.

Trong năm qua kinh tế của thôn đã có những bước chuyển biến. Nhân dân đã mạnh dạn chuyển đổi một phần cây cà phê già cỗi sang trồng các loại cây ngắn ngày. Nhân dân đã có ý thức vào làm tại các công ty doanh nghiệp đóng trên địa bàn để có thu nhập ổn định. Tập thể Chi bộ đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ nhằm đạt chỉ tiêu đề ra trong năm.

Chị Kon Sơ K’Thu kết nạp Đảng năm 2008, là một trong những đảng viên năng động nhất địa phương này. Chị là Bí thư Chi bộ thôn Đa Cháy, Phó Chủ tịch MTTQ xã Đạ Nhim. Chi bộ thôn này có 14 đảng viên, nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Tập thể Chi bộ luôn gương mẫu vận động bà con trong các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Bí thư Chi bộ thôn đã nhiệt tình tham gia các hoạt động vận động bà con nhân dân hiến được hơn 1.000 m đường thôn, liên thôn, mở rộng các nhánh đường thôn, tham gia vận động nhân dân làm 3 nhánh đường giao thông nông thôn theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Ngoài ra, các đảng viên trong Chi bộ đến từng nhà vận động con em mình không bỏ học, không hôn nhân cận huyết, tảo hôn, mua bảo hiểm y tế…

Khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh, nữ Bí thư Chi bộ đi từng nhà và vận động bà con thực hiện các biện pháp 5K để phòng tránh, tổ chức đội tự quản thành lập “vùng xanh” để bảo vệ thôn làng trước đại dịch.

Rời trụ sở UBND xã Đạ Nhim, chúng tôi tìm tới nhà chị Kon Sơ K’Thu tại thôn Đa Cháy vào lúc giữa trưa, khi chị đang tất bật với công việc thu mua nông sản cho bà con trong thôn đưa đến. Những loại rau, củ, quả đặc trưng tại vùng này như cải thảo, bắp xú, bí đỏ, đậu đũa… đang được chị phân loại, đóng vào thùng để chuẩn bị đưa lên xe về với nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Nghỉ tay, chị Kon Sơ K’Thu chia sẻ: “Mình bắt đầu thu mua nông sản cho bà con trong thôn cũng đã được hơn 1 năm nay rồi. Trước đây, các hộ dân người K’Ho Cil ở địa phương chủ yếu canh tác cây cà phê. Mấy năm nay, giá cà phê bắt đầu xuống thấp, gia đình chị chuyển sang trồng các loại rau, củ, quả ngắn ngày với diện tích 1,4ha. Sau thời gian thử nghiệm, thấy mặt hàng này dễ bán, lại được giá nên chị đã mạnh dạn vận động hàng trăm hộ dân trong xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Sau đó, chị thu mua lại sản phẩm của bà con, từ đó thu nhập của đồng bào đã tăng lên đáng kể, cuộc sống được ấm no, hạnh phúc hơn”.

Hơn 1 năm qua, chị Kon Sơ K’Thu đã mạnh dạn mở rộng điểm thu mua nông sản cho bà con nhân dân, mỗi ngày thu mua được hơn 2.000kg nông sản cho bà con nhân dân, đảm bảo thu mua với giá như đã cam kết. Qua đó đã liên kết được với hơn 40 hộ bà con nhân dân với trên 82.000 m2 đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, chị cũng chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng qua các loại cây ngắn ngày bước đầu tạo thu nhập ổn định cho gia đình  trung bình mỗi năm cho thu nhập từ 120-150 triệu.

Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, khiến nhiều tỉnh, thành bị phong tỏa, giao thông đi lại khó khăn. Do đó, sản phẩm nông nghiệp của bà con trong thôn bị hạ giá, khó bán. Để tìm đầu ra, chị đã lên các trang mạng xã hội chuyên bán về rau, củ, quả để tìm tới những khách hàng mới. Mỗi ngày, bà con trong thôn mang tới bao nhiêu nông sản chị cũng mua hết dù biết thời điểm này chỉ mong hòa vốn, thậm chí còn thua lỗ, nhưng vì bà con còn khó khăn nên mình phải chia sẻ trong lúc này, chị Kon Sơ K’Thu chia sẻ thêm.

Thanh Chương