Người dân cần bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt

Sáng 27/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá cao các lực lượng chức năng của TP những ngày qua làm việc cao độ, tinh thần trách nhiệm và có phương hướng ngăn chặn phù hợp, sát với yêu cầu được giao. Đồng thời, tin tưởng các lực lượng tiếp tục phát huy tinh thần này và các đồng chí đứng đầu các địa phương, các cơ quan đều phải đặt trách nhiệm lên cao nhất để tất cả tham gia phối hợp, góp phần thực hiện ngăn chặn đại dịch này có kết quả cao nhất.

Đề cập đến tình hình dịch bệnh tại TP hiện nay, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý, ổ dịch ở Hội Thánh Truyền giáo Phục Hưng là ổ dịch lớn, bùng phát nhanh, lây lan rộng trong cộng đồng.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, mặc dù TP đã thần tốc truy vết, khoanh vùng, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định được nguồn lây. Chính quyền TP cần có biện pháp mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn và dập dịch. Trong đó:

Kêu gọi người dân TP HCM bình tĩnh, cảnh giác cao độ, không hoảng hốt và luôn với tinh thần sẵn sàng hỗ trợ, tham gia cùng lực lượng phòng, chống dịch của TP. Mở rộng việc khoanh vùng và truy vết, thực hiện xét nghiệm nhanh trên diện rộng, sau đó thu hẹp dần lại ngay khi kiểm soát được vùng lây nhiễm.

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng yêu cầu toàn hệ thống chính trị TP phải đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu. Người đứng đầu các cấp, tùy theo nhiệm vụ, chức năng được giao, phải tham gia bằng trách nhiệm cao nhất. Các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Quá trình thực thi các biện pháp phòng, chống dịch cần cân nhắc kỹ để hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp; đảm bảo việc truyền thông kịp thời, chính xác; hướng dẫn toàn dân, các tôn giáo, các tổ chức thực hiện đúng công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP. Các khu cách ly, bệnh viện dã chiến sẵn sàng túc trực để đảm bảo các tình huống khi dịch bùng phát rộng…

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp trực truyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM. Ảnh: TTBC

Đẩy mạnh công tác truy vết nguồn lây nhiễm

Nghiêm túc tiếp thu các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM, đồng thời đánh giá về tình hình diễn biến dịch bệnh trong cả nước và tại TP HCM, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Kể từ khi bùng phát dịch, TP HCM đã triển khai nhiều biện pháp mạnh, tạm dừng nhiều hoạt động không thiết yếu để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 của TP vẫn đang trong tầm kiểm soát, nhưng khả năng sẽ phát sinh các ca nhiễm mới trong cộng đồng do chuỗi lây nhiễm mới phát hiện tối ngày 26/5 liên quan tới Hội Thánh Truyền giáo Phục Hưng, hiện vẫn chưa rõ nguồn lây.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị người dân luôn nâng cao ý thức, không hoảng loạn trước các thông tin về dịch bệnh, tiếp tục phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”.

Cùng với đó, để giữ vững thành quả chống dịch của TP trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu: Các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức tiếp thu và chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy; thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 phòng, chống dịch tại từng cơ quan, đơn vị; đảm bảo thông tin thông suốt giũa các cấp, sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh theo phương châm 5 tại chỗ.

Các quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP huy động mọi nguồn lực, truy vết thần tốc, không bỏ sót trường hợp F1, F2, không để mất dấu trong quá trình truy vết; đẩy mạnh việc xác định nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm mới.

Xiết chặt công tác phòng, chống dịch tại công sở, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, chung cư, nhà cao tầng… Mỗi ngày cần lập danh sách cụ thể các trường hợp đến/đi để phục vụ cho quá trình truy vết các trường hợp liên quan đến người nhiễm Covid-19 khi cần thiết…

Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo tạm dừng hoạt động các nhà hàng, khách sạn. Nhà hàng tại khách sạn chỉ phục vụ khách lưu trú trong khách sạn; tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, vỉa hè, chỉ phục vụ khách mua đem về; tạm ngưng các hoạt động dịch vụ làm đẹp, tiệm cắt tóc, gội đầu.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đeo khẩu trang. Tăng cường vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu; nếu địa phương nào để xảy ra dịch lây lan từ các hoạt động nêu trên thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm…

Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác truy vết nguồn lây nhiễm tại cơ sở giáo phái vừa phát hiện tại quận Gò Vấp, xét nghiệm trên diện rộng đối với tất cả các khu vực có ca nhiễm trên địa bàn TP. Tuyệt đối không để lây nhiễm dịch bệnh trong hệ thống chính quyền các cấp; lấy mẫu xét nghiệm tất cả các thành viên tổ bầu cử.

Trước hết là lấy mẫu xét nghiệm cho các thành viên tổ bầu cử ở 8 quận, huyện, nơi có thành viên của Hội Thánh Truyền giáo Phục Hưng; ban hành sổ tay phòng, chống dịch tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, hoàn thành trước ngày 1/6/2021; chỉ đạo Bệnh viện Nhiệt đới khẩn trương giải trình gien đối với các ca nhiễm tại Hội Thánh Truyền giáo Phục Hưng để chủ động trong công tác phòng, chống dịch…

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao khẩn trương thiết lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại cổng, lối ra vào; tổ chức hướng dẫn việc phân luồng, cách ly y tế; thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời trong trường hợp nghi nhiễm; yêu cầu các doanh nghiệp bố trí khu vực riêng để tiếp khách; khách vào kí túc xá, khu công nghiệp, nhà ở công nhân phải được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Rà soát, sắp xếp tại các khu sinh hoạt, sản xuất, lao động đảm bảo giãn cách theo quy định; nghiên cứu bố trí ca làm việc linh hoạt cho người lao động để tránh tụ tập đông người cùng một lúc; khuyến khích người lao động trao đổi, làm việc hoặc giao ca trực tuyến qua điện thoại, các phần mềm trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội khác...

Chu Tuấn