Bên hành lang Đại hội XIII của Đảng sáng ngày 29/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã trao đổi nhanh với báo chí về công tác phòng, chống dịch COVID -19.

Thứ trưởng Sơn nhận định, chắc chắn phải làm xét nghiệm trên diện rộng, nhanh, quyết liệt cho khu vực Hải Dương; các tỉnh, thành có thông báo công dân Hải Dương từ sân bay Vân Đồn về và những người liên quan đến TP Chí Linh thời gian đó. 

“Các địa phương phải kích hoạt hết”, ông Sơn nhấn mạnh và cho biết, về hệ thống điều trị thì đã xây dựng các bệnh viện dã chiến. 

Theo đó, Trung tâm Y tế TP Chí Linh đã di tản hết bệnh nhân và sẽ tiếp nhận hơn 80 ca. Cạnh đó, đã xây dựng 1 bệnh viện dã chiến tại Trường Đại học Hải Dương. 

“Hôm nay mới chuẩn bị, bệnh viện dã chiến phải có chỉ đạo của Thủ tướng”, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Về việc hiện chưa xác định được F0, ông Sơn cho hay, điều quan trọng không phải phải tìm ra được F0 mà phải quét diện rộng để tìm ra những người mắc, những người liên quan để họ tự bảo vệ mình.

Theo Thứ trưởng, so với các đợt trước, bây giờ các cơ quan đã chủ động hơn nhiều.

“Với Đà Nẵng trước đó thời gian đầu bị động hơn nhiều. Còn bây giờ với Hải Dương mình chủ động hơn nhiều, từ đầu. Lực lượng tập trung đã rất đông, kể cả giám sát dịch tễ, hệ thống điều trị, xét nghiệm sẽ hỗ trợ cho Hải Dương tối đa”, Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, đợt dịch này liên quan đến vi khuẩn mới của biến thể từ Anh, Nhật. Còn đến từ đâu thì có rất nhiều đường. 

Ông Sơn đưa ra ví dụ cụ thể. Như những công dân được giải cứu về nước dương tính tại sân bay Vân Đồn đã đưa đi cách ly. Nhưng trong quá trình đó, có người tiếp cận mà không đảm bảo về trang phục phòng dịch thì chắc chắn sẽ bị lây. 

Hoặc tại phường Cộng Hòa (TP Chí Linh) rất gần khu cách ly tập trung thì có những tình huống mình không biết được.

“Dù mình chưa xác định được nhưng cũng phải chủ động”, ông Sơn nói.

Đề cập đến mức độ nguy hiểm của biến thể mới của SARS-CoV-2, theo ông Sơn, độc tính không hơn, nhưng độ lây lan tăng hơn 70%. Và trong đợt dịch lần này thấy, tốc độ lây lan vòng xoay rất nhanh.

Với Hải Dương, ông Sơn cho hay, việc nguy hiểm cho công nhân tương đối lớn. Cho nên, đã cách ly toàn bộ 2.340 công nhân lấy mẫu, đến giờ đa số là âm tính lần một. Thứ hai, là tiếp tục tổ chức rà soát các khu vực lân cận, các nhà máy trong toàn bộ khu công nghiệp. 

Còn có hay không mối liên quan giữa ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh, ông Sơn cho hay, “hiện giờ chưa thấy”. 

“Chúng ta có tình huống xử lý cả rồi, phát hiện ở khu dân cư nào sẽ phong tỏa, nhưng phong tỏa ở mức độ nào UBND tỉnh sẽ quyết định. Như Đà Nẵng không phong tỏa toàn TP mà chỉ phong tỏa ở những quận, những đường, khu phố liên quan để kiểm soát thật chặt”, Thứ trưởng Sơn nêu rõ.

Trước tình hình ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID -19 trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, là trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng, hôm qua (27/1), Thủ tướng đã ra Chỉ thị yêu cầu thực hiện một số biện pháp cấp bách.

- Với tỉnh Hải Dương, phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020.

Trong đó, thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ TP, trong thời gian 21 ngày kể từ 12h00 ngày 28/1/2021 theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, phường với phường... 

Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.

Tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. 

Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ thành phố Chí Linh ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Người đứng đầu các cơ sở sản xuất kinh doanh chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần trong 21 ngày; căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn, quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020

- Với tỉnh Quảng Ninh, tạm dừng hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ 12h00 ngày 28/1/2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định áp dụng biện pháp đóng cửa, dừng hoạt động các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống dịch; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện cách ly tập trung với các trường hợp tiếp xúc gần trong 21 ngày.

Căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn, quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020.

Hương Giang