Sáng 28/1, bên hành lang Đại hội XIII của Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng trả lời báo chí liên quan đến ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Ca bệnh 1552 (BN 1552) là nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, công nhân Công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Trước tình hình trên, ông Thăng cho biết, tại TP Chí Linh, ngay từ hôm qua, sau khi được thông tin phát hiện, với tinh thần quyết liệt, thần tốc, tỉnh đã thực hiện một số biện pháp.

Tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế được tăng cường, khẩn trương tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân đang làm việc tại công ty này, với hơn 2.300 công nhân và xét nghiệm trên diện rộng.

Tỉnh không chỉ với công nhân đang làm việc trong các công ty mà còn lấy mẫu với các đối tượng F1, F2, F3, có tiếp xúc với người lây nhiễm. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm của các công nhân có liên quan...

"Chúng tôi đã họp Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Hôm nay sẽ tiến hành phong toả phường Cộng Hoà, nơi có nhà máy có ca lây nhiễm trên địa bàn phường", Bí thư Thăng cho biết.

Cũng theo ông Thăng, với TP Chi Linh thì áp dụng các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Cùng với đó, sẽ tiến hành cách ly những đối tượng có nghi nhiễm F1 đối với địa bàn của TP Chí Linh và các địa bàn có liên quan. 

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương sẽ tiến hành giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng, dừng các hoạt động tập trung đông người. Đồng thời, cho tiến hành rà soát các nhà máy trên địa bàn của tỉnh Hải Dương đang hoạt động.

"Nhà máy nào không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch sẽ cho tạm dừng", Bí thư Hải Dương nhấn mạnh.

Với các trường học thì tỉnh cho học sinh nghỉ sớm hơn một tuần so với quy định để đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. 

“Chúng tôi đang kích hoạt tất cả hệ thống phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh gồm cơ sở y tế, cơ quan chức năng có liên quan để đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp cao nhất trong phòng chống dịch với quyết tâm cao nhất", ông Thăng cho hay.

Bí thư Hải Dương cũng nhấn mạnh, từ nay đến Tết còn khoảng gần 2 tuần nên tỉnh xác định tập trung cao độ các giải pháp nhằm khống chế dịch. 

“Hi vọng trước Tết, tình hình dịch bệnh được kiểm soát để nhân dân vẫn có thể vui Xuân, đón Tết an toàn”, ông Thăng nói và nhấn mạnh, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên không thể chủ quan. 

Bí thư cũng nhấn mạnh, tỉnh Hải Dương đã có các giải pháp xung quanh việc tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho nhân dân, hạn chế tối đa tập trung đông người như: dừng bắn pháo hoa, các chợ xuân để nhân dân chuẩn bị hàng hóa tết phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Nhân dân trong toàn tỉnh đeo khẩu trang khi ra đường, thực hiện giãn cách xã hội theo đúng Chỉ thị 15, 16.

“Chúng tôi bắt đầu thực hiện cách ly và giãn cách xã hội từ 12h trưa nay”, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng thông tin.

Hương Giang