Thảo luận tổ ở Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội ngày 25/5, nhiều đại biểu đề cập đến vấn đề tiền lương.

Bày tỏ đồng tình với việc Chính phủ xây dựng lộ trình cải cách tiền lương, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP HCM) trăn trở khi nhiều người lao động làm việc đủ thời gian, đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội, hưu lương không đủ trang trải cuộc sống.

“Tại TP HCM, chúng tôi gặp nhiều công nhân, người lao động làm 30 năm ở doanh nghiệp, đóng đủ bảo hiểm xã hội nhưng khi về hưu chỉ nhận mức lương 2,5-3 triệu đồng/tháng, sống sao được!”, ông Nhân nói.

Vì vậy, ông Nhân cho rằng, cần xác định rõ mục tiêu của cải cách tiền lương và “Chính phủ phải sớm xây dựng lộ trình cải cách tiền lương”.

Theo ông, đất nước đã thống nhất 48 năm, kinh tế đạt nhiều thành tựu, GDP bình quân đầu người đã hơn 4.000 USD mỗi năm nên mức tiền lương tối thiểu phải được tính toán đảm bảo mức sống tối thiểu.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP HCM) nhận định, mức đóng bảo hiểm xã hội hiện “khá thấp”, nhưng muốn tăng mức đóng cũng không dễ.

Theo bà Lan, việc tăng lương cơ bản cũng còn những bất cập. Mỗi lần tăng lương cơ sở thêm vài trăm nghìn cho một hệ số thì những người mới đi làm số tiền tăng lên không nhiều do hệ số thấp.

Thực tế, không chỉ người về hưu mà ngay cả những người đang trong độ tuổi lao động như bác sĩ, dược sĩ mới ra trường lương cũng không đủ sống, nữ đại biểu Quốc hội thông tin và cho rằng, lao động đã cống hiến cả đời, khi về hưu cần có lương đủ sống.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân. Ảnh: Đ.X

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cũng cho rằng cải cách tiền lương là một trong những nhóm giải pháp cần sớm triển khai.

Tuy nhiên, theo ông Vân, tăng lương không nên dựa vào tăng ngân sách, mà cần cơ cấu lại tiền lương bằng việc tinh giản biên chế. Bởi, giữ nguyên tổng số tiền được hưởng nhưng giảm số người được hưởng thì thu nhập cán bộ công chức sẽ tăng lên.

Báo cáo trước Quốc hội hôm khai mạc kỳ họp 5, ngày 22/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết Chính phủ sẽ sớm trình cấp có thẩm quyền lộ trình cải cách tiền lương và xây dựng phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu thực hiện hiệu quả chính sách người có công, trợ giúp xã hội, an sinh xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Chính phủ sẽ theo dõi sát tình hình người lao động bị mất việc, giảm giờ làm để có phương án hỗ trợ phù hợp.

Mới đây, Chính phủ đã có nghị định về tăng lương cơ sở từ 1,49 lên 1,8 triệu đồng mỗi tháng từ ngày 1/7 cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Lương cơ sở dùng làm căn cứ tính lương trong các bảng lương, phụ cấp, sinh hoạt phí, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, lương hưu.

Theo Nghị quyết 27 năm 2018 của Trung ương, việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang dự kiến thực hiện vào tháng 7/2021. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, chủ trương này phải lùi. Tại kỳ họp tháng 11/2022, Quốc hội yêu cầu Chính phủ năm 2023 trình cấp có thẩm quyền lộ trình cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27.

Hương Giang