Bận chống dịch nên có địa phương thu giá xét nghiệm chưa phù hợp

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu câu hỏi về loạn giá xét nghiệm COVID -19, có nơi thu phí 450.000 đồng/lần xét nghiệm.

“Có lợi ích nhóm trong việc nhập bộ test xét nghiệm hay không? Bộ trưởng cho biết tại sao có chuyện này xảy ra? Trách nhiệm của Bộ trưởng khi để giá giá xét trôi nổi”.

Câu hỏi này đại biểu Hòa cũng gửi tới Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, trước đây, trang thiết bị y tế, sinh phẩm không thuộc mặt hàng quản lý giá theo Luật Giá, nên có nhiều mức giá khác nhau giữa các hãng sản xuất, các công ty sản xuất.

Giá sinh phẩm cũng khác nhau qua từng thời điểm, nếu cung ít - cầu nhiều thì giá thành cao hơn.

Ông nhắc hồi đầu năm 2020, giá khẩu trang, găng tay, máy thở do khan hiếm đã bị đẩy lên cao, các quốc gia có tình trạng tranh mua trong thời điểm đầu. Song theo Bộ trưởng, thời gian qua đã có hạ giá.

“Bộ Y tế đã từng bước minh bạch hóa cung ứng vật tư, sinh phẩm y tế. Tháng 7/2020 yêu cầu công ty công khai niêm yết giá trên cổng của Bộ Y tế với hơn 69.000 sản phẩm, triển khai đấu thầu và cung ứng", ông Long nói.

Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp tăng nguồn cung, hạ giá thành sản phẩm, tăng cường cấp phép tạo cạnh tranh giữa các đơn vị, với 131 sản phẩm sinh phẩm chẩn đoán, trong đó test nhanh là 60, PCR là 43, và kháng thể là 28.

Cùng với đó, đã tăng cường vận động, hỗ trợ từ các nước với khoảng trên 50 triệu test.

Việc tăng cường giảm giá thành là yêu cầu đặt ra nên Bộ Y tế hướng dẫn về gộp mẫu với cả test nhanh (gộp 3-5) và test PCR (gộp 10-20).

leftcenterrightdel
 Đại biểu Phạm Văn Hòa còn cho biết vừa qua ông xét nghiệm ngoài vỉa hè Sân bay Tân Sơn Nhất mất 440 nghìn đồng. Theo ông, giá như vậy thì “rất tội nghiệp cho người dân”. Ảnh: ĐX

Ông Long khẳng định, điều này được cho phép về mặt chuyên môn và giảm giá thành", ông Long nói. Đồng thời cho biết, Bộ Y tế liên tục có điều chỉnh về việc xét nghiệm tùy từng thời điểm, mức độ dịch trên quan điểm “hiệu quả, tiết kiệm”.

Bộ cũng đã có văn bản yêu cầu thực hiện theo phương thức thực thanh thực chi. Người dân tự nguyện, thu phí chỉ được phép thu theo đúng giá đầu vào, nên có sự chênh lệch giá khác nhau giữa các bên.

Bộ trưởng Long thừa nhận do quá bận chống dịch nên có địa phương thực hiện thu giá xét nghiệm chưa phù hợp. Vì vậy, đã yêu cầu các địa phương nghiêm khắc nhắc nhở và chấn chỉnh việc thu thế này.

“Bộ và Thủ tướng Chính phủ liên tục có văn bản nhắc nhở các đơn vị, đảm bảo không có lợi ích nhóm, tiêu cực, đưa vào chương trình thanh tra đấu thầu mua sắm sinh phẩm, trang thiết bị”, ông Long nhấn mạnh.

Thông tin thêm, ông nói có 8 đơn vị sản xuất sinh phẩm trong nước, cơ bản đáp ứng đầy đủ. Thúc đẩy nghiên cứu phương pháp chuẩn đoán mới qua hơi thở, nước bọt để giảm giá thành; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm; giá sinh phẩm trang thiết bị chính thức đưa vào mặt hàng quản lý giá, bình ổn giá với mặt hàng này, ban hành Thông tư 16 về giá xét nghiệm chỉ tính giá tối đa.

Ông cũng khẳng định cơ bản test PCR cơ bản đủ, thúc đẩy sản xuất và hiện nay có 2 đơn vị sản xuất, 2 đơn vị chuyển giao công nghệ từ Pháp… đảm bảo thúc đẩy sản xuất trong nước để chủ động nguồn cung ứng.

Sau trả lời của Bộ trưởng Y tế, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) tranh luận lại và cho rằng Bộ Y tế đã không kiểm soát giá xét nghiệm là thiếu sót. Trong một quận mà giá xét nghiệm cũng khác nhau.

Ông Hòa còn cho biết vừa qua ông xét nghiệm ngoài vỉa hè Sân bay Tân Sơn Nhất mất 440 nghìn đồng. Theo ông, giá như vậy thì “rất tội nghiệp cho người dân”.

“Nếu Bộ đã quy định giá mới thì phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có xử lý nghiêm nếu nơi nào không thực hiện đúng quy định”, ông Hòa nhấn mạnh.

Người đã tiêm đủ hai liều vaccine, chỉ cần theo dõi y tế tại nhà 7 ngày 

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đề cập vấn đề một số địa phương, điển hình là Hà Nội vẫn áp dụng chính sách cách ly tập trung trường hợp tiếp xúc gần (F1) dù tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang nhưng chỉ đi cùng thang máy trong chung cư.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình). Ảnh: Đ.X

“Cách làm này gây lãng phí về nguồn lực, dễ gây tổn hại về tinh thần, dễ lây nhiễm chéo, không phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Với trách nhiệm quản lý Nhà nước về y tế, đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến về vấn đề này?”, đại biểu Cường đề nghị Bộ trưởng Y tế nêu quan điểm vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly với trường hợp đi từ vùng dịch trở về. Người đã tiêm đủ hai liều vaccine, chỉ cần theo dõi y tế tại nhà 7 ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất. Với F0 khỏi bệnh cũng tương tự như vậy.

Với người chưa tiêm vaccine thì phải cách ly tại nhà 14 ngày. Tuy nhiên, theo ông Long, tùy thuộc vào từng địa phương, nhất là khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư mà chưa tiêm vaccine nhiều thì cố gắng đảm bảo cách ly linh hoạt để an toàn.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời, đại biểu Cường giơ biển tranh luận. “Tôi thấy câu trả lời của Bộ trưởng chưa rõ, nhiều cử tri gọi cho tôi hỏi vấn đề cụ thể và phổ biến là người tiêm đủ hai mũi vaccine, đeo khẩu trang, không tiếp xúc và chẳng may đi cùng thang máy với F0 thì trong trường hợp này có bắt buộc phải cách ly tập trung hay không?”, ông Cường “truy”.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận, việc này có xảy ra đối với một số địa phương như Hà Nội. Theo ông, Bộ đã trao đổi với TP về việc, trong những trường hợp như vậy, không bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày.

Ông nói, trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rõ, trong trường hợp như vậy, chỉ có cách ly tại nhà 7 ngày.

Người đứng đầu ngành Y tế đề nghị đối với các địa phương về việc hiện đã có văn bản đưa ra các mức độ cách ly đối với người đã tiêm 2 mũi, tiêm 1 mũi và chưa tiêm vaccine, người khỏi bệnh như thế nào. Đề nghị địa phương các áp dụng để tạo thống nhất trong thực hiện Nghị quyết 128.

“Chúng ta chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả thì chúng ta phải quản lý các rủi ro, làm tốt trên bình diện chung của các địa phương để tạo sự thống nhất, đồng bộ”, Bộ trưởng Long nêu.

Hương Giang