Nội dung này được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh khi cùng đoàn của Quốc hội trao quà tặng Người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) ở Hậu Giang, sáng 1/7.

Dành 420 tỷ để tặng quà hơn 1,3 triệu người có công cả nước

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tiếp nối đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, 77 năm qua, Đảng, Nhà nước, Nhân dân luôn ghi nhớ, trân trọng, biết ơn và coi việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công là trách nhiệm của các cấp, ngành.

Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi với người có công đã được ban hành, như: chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ cải thiện về nhà ở, đất ở; đẩy mạnh tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ….

Mới đây, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định số 590 về tặng quà hơn 1,3 triệu người có công nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, với tổng kinh phí 420 tỷ đồng.

Tại tỉnh Hậu Giang có 36.243 người có công với cách mạng. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao địa phương này đã huy động các nguồn lực để chăm lo cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách.

Đặc biệt, đến nay, Hậu Giang đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà tình nghĩa hỗ trợ thương binh có nhà ở; cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo...

Trong khi, “Hậu Giang là tỉnh khó khăn nhất trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, theo Chủ tịch Quốc hội.

Ông đề nghị Hậu Giang tiếp tục phát động cả hệ thống chính trị của tỉnh bằng, cá nhân, tổ chức những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, tích cực tham gia công tác người có công và phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao tỉnh Hậu Giang đã huy động các nguồn lực để chăm lo cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách. Ảnh: P.T

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức thực hiện tốt chính sách điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ hôm nay (1/7) theo nghị quyết Kỳ họp 7 vừa được Quốc hội thông qua,

Trong đó, ông lưu ý phải bảo đảm chi trả kịp thời để người có công, gia đình chính sách được thụ hưởng đầy đủ các chính sách của Nhà nước.

“Không để xảy ra tình trạng tăng lương, tăng giá các mặt hàng”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Theo nghị quyết của Quốc hội, từ hôm nay (1/7), điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hiện hưởng (tháng 6/2024).

Với người đang hưởng lương hưu trước năm 1995, nếu sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh tăng 300.000 đồng/tháng; có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh để bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Trợ cấp ưu đãi người có công cũng được điều chỉnh theo mức chuẩn trợ cấp từ 2.055.000 đồng lên 2.789.000 đồng/tháng (tăng 35,7%), giữ nguyên tương quan hiện hưởng các mức trợ cấp ưu đãi người có công so với mức chuẩn trợ cấp; điều chỉnh trợ cấp xã hội theo mức chuẩn trợ giúp xã hội từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng (tăng 38,9%). 

Trao tặng 100 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hậu Giang

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác đã trao 20 phần quà tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; chứng kiến trao biển tượng trưng tặng 100 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hậu Giang.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa cho biết, các chế độ, chính sách với các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng được thực hiện kịp thời, đầy đủ.

Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”… ngày càng lan tỏa, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm cao.

Trong năm 2023, tỉnh đã dành hơn 123 tỷ đồng để thực hiện chế độ đối với người có công và thân nhân, gia đình người có công; vận động, xây dựng mới và sửa chữa 1.471 căn nhà tình nghĩa, đại đoàn kết.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội chứng kiến trao biển tượng trưng tặng 100 căn nhà đại đoàn kết cho tỉnh Hậu Giang. Ảnh: P.Thắng

Về các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2024, ông Hòa cho biết, tỉnh đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Tiêu biểu như: Tuyên truyền việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; nêu những tấm gương người có công làm kinh tế giỏi…

Lãnh đạo tỉnh cũng tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; thương binh - bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên (còn sống, sức khỏe yếu).

Thời gian tới, tỉnh Hậu Giang tập trung thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, như: Thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách với người có công và gia đình người có công với cách mạng.

Tỉnh Hậu Giang phấn đấu không còn hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho người có công đối với những trường hợp khó khăn về nhà ở, ông Hòa cho biết.

Hương Giang