Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ, đồng ý theo đề xuất của Bộ Y tế, có văn bản giới thiệu Tập đoàn T&T với Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga (RDIF) để đàm phán mua 40 triệu liều vaccine Sputnik V của Liên bang Nga bằng nguồn kinh phí hợp pháp do Tập đoàn T&T huy động (không sử dụng kinh phí nguồn ngân sách Nhà nước và Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 Việt Nam).

Trên cơ sở yêu cầu của nhà sản xuất vaccine, ký thỏa thuận miễn trừ trách nhiệm sử dụng vaccine Sputnik V với nội dung tương tự như nội dung thỏa thuận mà Bộ Y tế đã ký trong các trường hợp mua vaccine BNT162 của Pfizer và vaccine AZD1222 do AstraZeneca sản xuất của Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC).

Chính phủ yêu cầu, thực hiện việc cấp phép nhập khẩu, kiểm định, kiểm soát chất lược vaccine, tổ chức tiêm miễm phí toàn bộ 40 triệu liều vaccine trên theo quy định.

Đồng thời giao Bộ Ngoại giao phối hợp thực hiện các thủ tục ngoại giao có liên quan; Bộ Giao thông Vận tải phối hợp tổ chức vận chuyển vaccine theo đề nghị của Bộ Y tế.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan, địa phương liên quan phối hợp với Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch; tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.

Trước đó, ngày 23/3/2021, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19 đối với vaccine Sputnik V của Nga. Đây là vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 được Việt Nam phê duyệt đến thời điểm đó. 

Trong phát biểu tại lễ phát động chiến dịch tiêm chủng vacccine phòng chống COVID-19 trên toàn quốc, Thủ tướng Phạm Mình Chính nhấn mạnh, mục tiêu của chiến lược vaccine là tiêm miễn phí hàng năm cho nhân dân để đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng.

Để đạt mục tiêu đó, Việt Nam phải thực hiện được việc có đủ vaccine cho nhân dân từ nguồn nhập khẩu và sản xuất trong nước. Mọi người đều bình đẳng, công bằng trong tiếp cận vaccine.

Theo Thủ tướng, có vaccine rồi, chúng ta phải thực hiện tiêm tiêm chủng miễn phí cho nhân dân đảm bảo kịp thời, an toàn và hiệu quả. Trong mấy tháng vừa qua là giai đoạn khởi đầu tích lũy và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để triển khai tiêm chủng trên diện rộng -  chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử.

“Dự kiến, chúng ta sẽ tiêm cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối của năm 2021 và đầu năm 2022”, Thủ tướng cho biết. 

H.Giang