Ngày 1/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang tiếp xúc cử tri sau kỳ họp 7.

Chống tham nhũng, tiêu cực, tạo niềm tin trong Nhân dân

Đánh giá cao kết quả kỳ họp 7, cử tri tỉnh Hậu Giang đề nghị tiếp tục quan tâm, có chính sách hỗ trợ để đội ngũ nhân viên trường học yên tâm công tác.

Cử tri Huỳnh Bích Thủy (TP Vị Thanh) đề nghị không thực hiện cắt giảm biên chế 10% hàng năm đối với ngành giáo dục.

Một số ý kiến đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu có cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Hậu Giang, Đắk Nông và Điện Biên bởi đây là 3 tỉnh còn nhiều khó khăn.

Cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dành thời gian thông tin nội dung chương trình kỳ họp 7.

Ông cho hay, kỳ họp 7 là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất tại một kỳ họp, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các dự án luật, dự thảo nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, được cử tri và Nhân dân hết sức quan tâm.

“Hầu hết các luật, nghị quyết đều được Quốc hội thông qua với tỷ lệ trên 90% tổng số đại biểu Quốc hội có mặt”, ông Trần Thanh Mẫn cho biết.

Với công tác nhân sự, ông Trần Thanh Mẫn nói, Quốc hội đã thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và đạt sự đồng thuận rất cao.

“Kỳ họp này cũng có nhiều đổi mới trong khâu tổ chức, triển khai thực hiện, cải tiến công tác chất vấn và trả lời chất…”, theo lời Chủ tịch Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Cử tri tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Dương Dung

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội vui mừng báo tin, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu nay tăng 6,42%. Đây là mức tăng khá so với các nước trong khu vực.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt trên 368 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng khá, trong đó vốn đăng ký mới cao nhất so với cùng kỳ 5 năm qua.

Qua thực tế tiếp xúc cử tri tại tỉnh Hậu Giang những năm gần đây, Chủ tịch Quốc hội cho biết ông không nhận được phản ánh nào về vụ việc tham nhũng, tiêu cực mà không bị xử lý.

“Làm tốt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì chúng ta tạo được niềm tin trong nội bộ và Nhân dân, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội nhận định.

Không để xảy ra tình trạng không báo cáo, đùn đẩy công việc

Với những tháng còn lại của năm, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải quyết tâm, quyết liệt trong thực thi nhiệm vụ và phải có sản phẩm.

“Cán bộ quyết liệt, quyết tâm rất cao mà không quyết làm thì cũng không có sản phẩm. Phải quyết làm để có sản phẩm”, Chủ tịch Quốc hội quán triệt phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Dương Dung 

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng nắm bắt thông tin không kịp thời, không báo cáo, đùn đẩy công việc; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường kỷ luật, kỷ cương…, là những vấn đề được Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Về kiến nghị của cử tri không thực hiện cắt giảm biên chế 10% hàng năm đối với ngành giáo dục, ông Trần Thanh Mẫn cho hay, theo các kết luận của Bộ Chính trị, giai đoạn 2022-2026 phải thực hiện giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách so với năm 2021.

Tại Quyết định 72 của Bộ Chính trị bổ sung 65.980 biên chế giáo viên giai đoạn 2022-2026.

“Tôi được biết, Thủ tướng cũng đã có chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông; chỉ đạo các địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ biên chế được cấp có thẩm quyền giao”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Với Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn cho biết, sẽ tiếp tục giám sát thực hiện tinh giản biên chế với các đơn vị sự nghiệp công lập trong đó có ngành giáo dục; phương án đề xuất bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng.

Về đề xuất về cơ chế chính sách đặc thù cho 3 tỉnh Hậu Giang, Đắk Nông, Điện Biên, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và cho biết sẽ lưu ý trong quá trình sơ kết, tổng kết việc thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù đang được áp dụng tại một số địa phương; trong đó sẽ nghiên cứu, lưu ý có các chính sách ưu tiên để thúc đẩy các tỉnh còn nhiều khó khăn.

Hương Giang