Nội dung này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay khi phát biểu bế mạc Hội nghị Toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, chiều 25/3.

“Làn gió mới” của cơ quan dân cử lan tỏa hơn

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận các ý kiến phong phú, xác đáng.

Điểm lại những kết quả của hội nghị, ông Vương Đình Huệ nói, nếu năm 2022 khẳng định đã có “làn gió tươi mới” trong hoạt động của HĐND các cấp thì đến năm này càng khẳng định “làn gió tươi mới” lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn.

“Làn gió tươi mới lan tỏa ở các tỉnh, thành với nhiều chuyển biến mạnh mẽ”, Chủ tịch Quốc hội nhận định.

Năm 2023, HĐND đã bám sát quy định của pháp luật, thực hiện toàn diện các chức năng từ công tác lập pháp, lập quy đến giám sát, chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng, lấy phiếu tín nhiệm và các công tác khác.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm ngoái, khối lượng công tác của HĐND rất lớn.

Trong đó, HĐND các tỉnh, thành tổ chức đến 357 kỳ họp. Như vậy, bình quân mỗi tỉnh, thành có 5,66 kỳ họp, trong khi luật quy định một năm chỉ có 2 kỳ họp thường kỳ.

Với số kỳ họp như vậy, số lượng nghị quyết HĐND ban hành cũng ở mức “kỷ lục”, với 6.377 nghị quyết. Cạnh đó, 63 tỉnh, thành tổ chức 1.332 đoàn giám sát, qua đó đã phát hiện 13.273 vấn đề vướng mắc và bất cập…

Dù vậy, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, còn một số hạn chế cần khắc phục trong hoạt động của HĐND.

Ví dụ, việc giải quyết các kiến nghị, nghị quyết giám sát tối cao về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa có nhiều chuyển biến, thể hiện qua những dự án chậm tiến độ ở các địa phương.

Tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, né tránh trách nhiệm vẫn còn, theo ông Vương Đình Huệ.

Gỡ vướng cho các dự án để khai thác nguồn lực

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tăng cường thực hiện chức năng cơ quan dân cử địa phương để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm 2024.

Trong đó, ông nhấn mạnh yêu cầu tập trung rà soát hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, tháo gỡ vướng mắc, khai thác tối đa nguồn lực.

Chủ tịch Quốc hội cho hay, Bộ Chính trị vừa họp cho ý kiến đề án tháo gỡ khó khăn đối với một số dự án ở một số địa phương sau khi có kết luận thanh tra, điều tra, kiểm toán và có bản án.

Đây là lần thứ 2, Bộ Chính trị cho ý kiến và nhất trí có thể sẽ có chủ trương cho ban hành một số thể chế quyết sách chính trị để giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc liên quan việc này.

“Tinh thần là sai phạm, sai sót phải xử lý nghiêm, cả vật chất, con người và không được hợp thức hóa sai phạm, nhưng phải tháo gỡ vướng mắc để khai thác nguồn lực của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân”, theo lời ông Vương Đình Huệ.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự Hội nghị Toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Ảnh: P.Thắng 

Với vấn đề này, theo ông, có những việc Quốc hội phải làm, có những việc Chính phủ làm và có những việc HĐND phải làm. Trước mắt, là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu giải quyết được việc này, Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận, sẽ có kinh nghiệm để giải quyết các dự án tương tự ở các địa phương khác.

Nội dung nữa, ông Vương Đình Huệ cho hay, năm nay Quốc hội yêu cầu tổng rà soát thủ tục hành chính. Vì vậy, HĐND cần phối hợp chính quyền rà soát các thủ tục hành chính do tỉnh tạo ra.

“Cái gì không hợp lý, các đồng chí bãi bỏ đi; rồi tăng cường phân cấp cho địa phương làm”, ông lưu ý.

Không chuẩn bị kế hoạch đầu tư công sẽ “rất gay go”

Thúc đầy đầu tư công cũng là nhiệm vụ được Chủ tịch Quốc hội quán triệt. Ông nói, năm nay, vốn đầu tư công hơn 600 nghìn tỷ, riêng đầu tư kết cấu hạ tầng là 440 nghìn tỷ, nhưng tốc độ giải ngân những tháng đầu năm đang rất chậm.

Đi cùng với đó là chuẩn bị kế hoạch đầu tư công cho nhiệm kỳ sau. “Năm nay không chuẩn bị là rất gay go. Vì sang năm, Quốc hội gần phải quyết định đầu tư công cho giai đoạn sau rồi. Không thể nói là cái này của chính quyền, lúc nào ông ấy trình thì trình. Có tiền mà không có dự án thì chịu chết”, ông Vương Đình Huệ nêu rõ.

Nhiệm vụ nữa, theo Chủ tịch Quốc hội, HĐND cần quan tâm công tác thành lập địa giới hành chính mới và việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện.

Đây là nội dung trọng tâm, HĐND cũng có trách nhiệm, nhất là chính sách giải quyết lao động dôi dư, chính sách đãi ngộ với cán bộ đương chức, nghỉ hưu và những người trong diện sắp xếp.

Ông đặc biệt đề nghị các cấp ủy Đảng, Thường trực HĐND quan tâm quy hoạch đội ngũ cán bộ HĐND các cấp, chuẩn bị nguồn cho đại biểu HĐND các cấp, để tiến tới đại hội Đảng các cấp.

“Cấp dưới thì giới thiệu nhân sự cho cấp trên, xã giới thiệu cho huyện, huyện giới thiệu cho tỉnh, tỉnh thì cho Trung ương. Hàng năm chúng ta vẫn làm tốt công tác quy hoạch này”.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị đổi mới toàn diện các hoạt động của HĐND; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đổi mới tiếp xúc cử tri.

Hương Giang