Chiều 6/8, Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã có cuộc họp với BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP và lãnh đạo các, quận, huyện, thị xã…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp và khó lường. Thủ đô đã có 105 ngày bình yên trước khi cả nước xảy ra đợt dịch mới.

Trong giai đoạn trước Hà Nội đã xử lý thành công, khống chế thành công dịch bệnh; ở giai đoạn này ngay khi phát sinh ca bệnh đầu tiên TP đã vào cuộc quyết liệt, trong khi đó lượng người từ Đà Nẵng về Hà Nội là rất lớn, đến nay đã lên trên 94.000 người và chưa dừng lại, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao, gây khó khăn cho quá trình truy vết...

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, Hà Nội có thuận lợi là so với đợt 1, đợt 2 TP đã có kinh nghiệm, có sự đồng lòng của các cơ quan, sự hợp tác chặt chẽ của người dân. Trong khi đó, khó khăn của đợt này theo Bộ Y tế là hơn đợt trước do tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng; vật tư thiết bị đang thiếu, thiếu máy móc xét nghiệm PCR...

Từ thực tế đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu, TP kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch từ trước đến nay cả về con người, cơ chế, phương thức phối hợp giữa các lực lượng theo mức độ diễn biến dịch bệnh xẩy ra nhưng cao hơn 1 mức so với kịch bản phê duyệt từ đầu.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh TP nghiên cứu để nâng mức cao hơn nữa cho một số khu vực có ổ dịch có rủi ro cao hơn mức chung của toàn TP; một số hoạt động phải thực hiện như quy định của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ TP đến cơ sở rà soát các điều kiện để bảo đảm yêu cầu 4 tại chỗ. Sở Công Thương rà soát toàn bộ khả năng cung ứng vật tư hàng hóa, lương thực thực phẩm và nhu yếu phẩm khác, không để trường hợp thiếu hụt xảy ra.

Trong tình hình phức tạp hiện nay, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đơn vị làm tốt hơn nữa công tác truy vết, phát huy vai trò then chốt quan trọng của cán bộ thôn, tổ dân phố, công an xã... Ngoài truy vết F1, các trường hợp có triệu chứng, trường hợp đi về từ vùng dịch phải lưu ý vấn đề rà soát để kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh.

Về vấn đề xét nghiệm, Bí thư Thành ủy yêu cầu, các đơn vị tập trung ưu tiên xét nghiệm theo PCR trên diện rộng. Ngoài các bệnh viện của Hà Nội phải huy động bệnh viện tư nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1, người có triệu chứng. Bên cạnh đó, kết nối với hiệu thuốc để xác định trường hợp nghi ngờ.

Ngoài khoanh vùng, cách ly và thực hiện giãn cách kịp thời theo mức độ phù hợp với thực tế, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắc nhở, các đơn vị sẵn sàng, tập trung chữa trị, tính toán cho trường hợp xấu nhất; rà soát các cơ sở y tế của TP có khả năng chữa trị; xem xét lại phương án bệnh viện dã chiến tại Mê Linh để sẵn sàng cho phương án này.

Đáng chú ý, về việc vẫn còn nhiều người dân không đeo khẩu trang, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ: "Đợt này tôi thấy người dân tự tin, tin tưởng vào Trung ương và TP, đây là điều rất đáng quý nhưng chúng ta không được chủ quan. Tất cả mọi người nên đeo khẩu trang nơi công cộng và khi tham gia giao thông. UBND TP cũng nên xem xét đưa việc này thành quy tắc chung, kể cả khi hết dịch. Đây là vấn đề bảo vệ sức khỏe nhân dân lâu dài".

 73 hành khách ở Hà Nội đi chuyến bay có 6 bệnh nhân nhiễm Covid-19

Liên quan đến việc xác minh các trường hợp trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 24/7, có 6 hành khách dương tính với Covid-19 (4 tại Lạng Sơn, 2 tại Bắc Giang), Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, lực lượng chức năng đã ghi nhận 73/184 hành khách là người dân trên địa bàn Hà Nội.

“Hiện các trường hợp này sức khỏe bình thường. Trong số này xác định có 33/73 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (ngồi cùng hàng ghế hoặc trước/sau 2 hàng ghế). Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã hướng dẫn các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm đối với 33 người tiếp xúc gần theo quy định của Bộ Y tế”, ông Hiền nói.

TTH