Chiều ngày 17/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Bắc Giang tiếp tục giãn mật độ trong các khu cách ly tập trung - nơi vẫn có ca mắc COVID-19 để chấm dứt ngay tình trạng lây nhiễm chéo tại đây.

Một vấn đề nữa, do dịch xuất hiện tại các khu công nghiệp, cùng một lúc, Bắc Giang phải nhận chi viện từ hàng chục đơn vị Trung ương, địa phương để lấy mẫu, xét nghiệm nên sổ sách, bàn giao trong lúc cao điểm chưa tốt.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải rà soát, làm rõ những ca dương tính từ nhiều ngày trước, đã được điều trị nhưng bây giờ mới công bố, trên tinh thần công khai, minh bạch.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khẳng định mục tiêu khống chế hoàn toàn dịch bệnh trong một vài ngày tới vẫn đạt được. Ảnh: Đình Nam

Bắc Giang đã kiểm soát tình hình dịch bệnh tương đối tốt. Phó Thủ tướng đề nghị, tỉnh này phấn đấu đến ngày 21/6 phải kiểm soát tốt.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tới đây, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục giãn mật độ ở các khu cách ly tập trung có ca nhiễm mới theo nhóm nguy cơ cao (1 người/phòng), nguy cơ trung bình (2-3 người/phòng), nguy cơ thấp (4 người/phòng). 

Bắc Giang cũng phân loại các khu cách ly tập trung theo màu đỏ (có ca nhiễm mới liên tục 2 ngày hoặc 1 ngày có nhiều ca nhiễm), màu vàng (đã từng có ca nhiễm), màu xanh (chưa có ca nhiễm), để tập trung kiểm tra, giám sát trọng điểm để hạn chế lây nhiễm chéo.

Tỉnh cũng tiếp tục động viên, quan tâm hỗ trợ những người phải cách ly dài ngày, có người đã 3-4 tuần; ưu tiên đưa một số nhóm đối tượng công nhân ngoại tỉnh về địa phương…

Cũng theo ông Dương, đến nay Bắc Giang đã có 123 nhà máy với khoảng 2 vạn công nhân quay trở lại làm việc trong khu công nghiệp. Các doanh nghiệp chấp hành đúng những quy định phòng, chống dịch theo hướng công nhân của doanh nghiệp nào thì cùng ở, cùng ăn, cùng đi làm việc theo ca, kíp. 

“Vì vậy, có 3 công ty phát hiện 9 ca mắc COVID-19 nhưng không dẫn đến lây lan ra bên ngoài”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khẳng định tình hình dịch tại địa phương đang được kiểm soát tốt và mục tiêu khống chế hoàn toàn dịch bệnh trong một vài ngày tới vẫn đạt được. Tỉnh cũng tiếp tục rà soát số liệu xét nghiệm, công bố tất cả những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm từ trước đó.

Hương Giang