Cuối giờ chiều 4/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID -19 với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch tại hai địa phương này.

Đây là hai địa phương có số ca mắc COVID -19 nhiều trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư.

Đẩy nhanh thí điểm cách ly tại chỗ, tự lấy mẫu xét nghiệm

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang phải chấn chỉnh triệt để tình trạng tại các khu vực cách ly, phong toả bên ngoài làm chặt nhưng bên trong lại quản lý lỏng.

Tiếp tục kết hợp lấy mẫu ngẫu nhiên ở các khu nguy cơ với các công cụ như khai báo y tế, tổng đài gọi điện thoại tự động chăm sóc sức khoẻ nhân dân… để lựa chọn khu vực lấy mẫu sao cho tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn.

Dẫn thực tế tỉnh Bắc Giang đã sử dụng hệ thống tổng đài gọi điện tự động thăm hỏi sức khoẻ của người dân đã hỗ trợ y tế và xét nghiệm cho 536 trường hợp, Phó Thủ tướng đề nghị Bắc Ninh đưa vào sử dụng hệ thống này để hỗ trợ tầm soát những trường hợp nguy cơ.

Khi hai địa phương cho doanh nghiệp hoạt động trở lại, Phó Thủ tướng lưu ý, giải pháp bố trí công nhân ở bên trong nhà máy chỉ mang tính tạm thời. Cho nên, địa phương, doanh nghiệp phải có phương án sắp xếp, bố trí lại chỗ ở của công nhân gắn với bố trí ca kíp sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, khi đã qua giai đoạn cao điểm chống dịch, tình hình đã được kiểm soát, 2 tỉnh cần đẩy nhanh thí điểm cách ly các trường F1 tại chỗ ở, hướng dẫn người dân, công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm để chuẩn bị cho tình huống là dịch bùng phát lại hoặc dịch bùng phát ở nhiều địa phương, các lực lượng ở trung ương và các địa phương khác không thể chi viện…

Lực lượng lấy mẫu xét nghiệm phải tuân thủ đầy đủ quy trình, không để xảy ra lây nhiễm cho người lấy mẫu hoặc giữa người được lấy mẫu, tránh tránh trường hợp có 1 cán bộ tăng cường về lấy mẫu ở Bắc Ninh đã bị lây COVID-19.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu nơi nào nguy cơ cao phải tập trung lực lượng xử lý dứt điểm, tránh “dây dưa”. Ảnh: Đình Nam

Ngoài ra, công tác điều phối các lực lượng lấy mẫu, xét nghiệm cần được quan tâm đặc biệt để bảo đảm phát huy tối đa năng lực xét nghiệm, đáp ứng được yêu cầu truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

TP Bắc Ninh số ca mắc COVID -19 mới liên tục tăng

Báo cáo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, Thường trực Tỉnh uỷ đã làm việc thống nhất với đoàn công tác của Bộ Y tế để thống nhất các biện pháp tập trung dập ổ dịch Thuận Thành nhanh nhất, những ngày gần đây xu hướng các ca mắc được ghi nhận trong cộng đồng đang giảm dần.

Tỉnh cũng sẽ tập trung lấy mẫu, xét nghiệm tầm soát trên địa bàn TP Bắc Ninh. Đây là khu vực đang có nguy cơ cao nhất, trong 3 ngày nay số ca mắc mới liên tục tăng, hiện đã phát sinh các ổ dịch tại 14/19 phường, với hơn 250 ca nhiễm COVID-19.

Đại diện tổ công tác Bộ Y tế cho biết, với tiến độ sàng lọc như hiện tại, nếu làm quyết liệt trong vòng 7 ngày sẽ giảm tối đa, trong 14 ngày sẽ không còn ca mắc ở Thuận Thành.

Tương tự, đối với TP Bắc Ninh, khu vực nào nguy cơ cao cần phải cách ly cứng theo Chỉ thị 16 hay thậm chí là Chỉ thị 16/CT-TTg có bổ sung phải thực hiện thật nghiêm theo đúng quy định.

Từ điểm cầu Bắc Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết, các trường hợp mắc mới đều ghi nhận trong các khu cách ly. Thời gian tới sẽ vẫn ghi nhận thêm các F0 trong các khu cách ly.

Cũng theo ông Sơn, tình hình đúng như dự báo khi tâm dịch tiếp tục co hẹp tại những điểm nóng cách ly, phong toả trước đây. Bắc Giang đang tập trung triển khai di dời, giảm mật độ công nhân, người dân ở trong thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên) để nhanh chóng làm sạch “điểm nóng” này.

Phó Thủ tướng lưu ý sau khi tỉnh Bắc Giang thực hiện di dời, giảm mật độ công nhân, người dân, cần nhanh chóng làm sạch địa bàn thôn Núi Hiểu, cố gắng trong vòng 1 tuần đưa người dân trở lại. Còn tỉnh Bắc cần tiếp tục tập trung quyết liệt dập ổ dịch ở Thuận Thành nhanh nhất.

Hương Giang