Sáng ngày 2/10, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội họp phiên toàn thể lần thứ 15, cho ý kiến về dự kiến tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự án Bộ Luật Lao động (sửa đổi).

Nhiều cán bộ nhàn nhã quá!

Nêu ý kiến, ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đề cập đến thời giờ làm việc bình thường. Theo ông Cường, hiện đang có sự bất bình đẳng khi khu vực hành chính làm việc 40 giờ/tuần, còn khu vực doanh nghiệp làm việc 48 giờ/tuần.

“Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị, khu vực doanh nghiệp giảm xuống 44 giờ/tuần, tức là người lao động được nghỉ chiều thứ 7 và chủ nhật để tạo điều kiện cho họ chăm sóc gia đình, tái tạo sức khỏe… Đây là xu hướng tiến bộ trên thế giới, chúng ta là nước chủ nghĩa xã hội không có lý gì không thực hiện tiến bộ ấy”, ông Cường nhấn mạnh.

Bí thư Đắk Lắk nhấn mạnh thêm, khoảng cách bất bình đẳng cần được kéo xuống, “không để khu vực doanh nghiệp làm việc quần quật như vậy, trong khi khu vực hành chính sự nghiệp nhàn nhã hơn”.

Chung mối quan tâm, Phó Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng nêu, hiện nhiều cán bộ nhàn nhã quá, trong khi lại kéo dài thời gian làm việc của những người “chân lấm, tay bùn”, “mồ hôi dưới đổ lên, mồ hôi trên đổ xuống”.

“Quốc hội phải bênh vực cho người dân ở chỗ này”, ông Nhưỡng nói.

Phó Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Hoàng Hải

Tuy nhiên, Phó Ban Dân nguyên lưu ý, trong bối cảnh chưa thể gia tăng công nghệ mới, chưa tăng năng suất được, trong một số khu vực, bộ phận vẫn phải chấp nhận câu chuyện làm thêm.

“Tôi gặp rất nhiều cử tri là cán bộ nghỉ hưu đi làm thêm, nhiều đồng chí khỏe vô cùng. Một mặt lĩnh nguyên lương hưu, 58 tuổi nghỉ hưu, đồng chí này sống đến 75 tuổi thì quỹ bảo hiểm xã hội vỡ là chuyện bình thường”, ông Nhưỡng phát biểu.

Người lao động lo “nghỉ làm là nghỉ ăn”

Trong khi đó, ông Trương Anh Tuấn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Nam Định bày tỏ quan điểm ủng hộ không giảm giờ làm việc mà giữ như quy định hiện hành.

“Người lao động làm việc trực tiếp có ý kiến khác hẳn. Người ta nói rằng: Chúng tôi “tay làm hàm nhai, tay quai miễng trễ” cho nên, nghỉ làm là nghỉ ăn, đặc biệt, lương của chúng tôi được tính theo sản phẩm hoặc tính theo giờ lao động, các bác quy định cho nghỉ làm là chúng tôi nghỉ ăn luôn”, ông Tuấn cho hay.

Vì vậy, theo đại biểu Tuấn, Bộ luật Lao động phải giải quyết được mối quan hệ này, “đừng để quá lạm dụng làm thêm nhưng giảm giờ làm việc bình thường trong thời điểm này thì chưa phù hợp lắm”.

Ông Trương Anh Tuấn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Nam Định. Ảnh: Hoàng Hải

Về vấn đề này, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội cho biết, Chính phủ chưa trình trong hồ sơ dự án Bộ luật. Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu để quy định người lao động làm việc theo chế độ 44 giờ/tuần.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ bổ sung báo cáo tổng kết thi hành việc thực hiện quy định khuyến khích áp dụng chế độ làm việc không quá 8 giờ/ngày và 40 giờ/tuần của Bộ luật hiện hành.

“Tài liệu gửi bổ sung cho thấy, quan điểm của cơ quan soạn thảo cũng như giới chủ, người sử dụng lao động chưa đồng thuận về việc quy định theo hướng giảm thời giờ làm việc bình thường.

Mặt khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đồng tình với việc mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như Chính phủ đề xuất. Do vậy, trước mắt, xin phép cho giữ quy định về thời giờ làm việc bình thường như Bộ luật hiện hành”, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội cho biết quan điểm nêu trong dự thảo báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo

Tuy không giảm giờ làm việc bình thường, nhưng đại biểu Tuấn cho biết, người lao động mong muốn có thêm 1 ngày nghỉ trong năm được hưởng lương.

“Người lao động nói: Chúng tôi quanh năm ngày tháng đi làm, chẳng ai giúp chúng tôi cập nhật thông tin mới thì hãy dành cho chúng tôi 1 ngày nghỉ được hưởng lương để học tập, cập nhật thông tin cần thiết nhất như về an toàn lao động, quyền nghĩa vụ của người lao động, quy định của đơn vị sản xuất, kiến thức pháp luật… Gọi nôm na là ngày học tập của công nhân”, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Nam Định nêu.

Hương Giang