Vừa qua, Chính phủ đã ban hành nhiều công điện, trong đó, hôm nay (19/9), Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 98 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão và mưa lũ, trong đó tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm kịp thời ứng phó quyết liệt, hiệu quả với bão số 4 có tên quốc tế Soulik đang đi vào đất liền.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc và một số địa bàn lân cận đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để thông báo, cập nhật thông tin về cơn bão Soulik và đề nghị các cơ quan chức năng sở tại hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển không kịp về đất liền vào trú, tránh bão.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm gửi các cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Hà Nội phối hợp thông tin chặt chẽ, kịp thời báo cáo về nước để có các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong trường hợp có ngư dân, tàu thuyền Việt Nam cần cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp.

Cộng đồng quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả sau bão số 3

Về sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với Việt Nam để khắc phục những hậu quả do bão số 3 Yagi gây ra, Người Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết lãnh đạo các nước đã gửi điện, thư, thông điệp thăm hỏi Việt Nam.

Theo Người Phát ngôn, vừa qua, để bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ với những mất mát và sự cảm thông với những thiệt hại về người, tài sản đối với Chính phủ và Nhân dân Việt Nam nói chung và chính quyền, Nhân dân các tỉnh, thành, địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, nhiều nước, nhiều tổ chức quốc tế đã gửi thư, điện, thông điệp thăm hỏi, chia buồn cũng như hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp các nguồn tài chính, trang thiết bị phục vụ lưu trú, cứu hộ, cứu nạn, vật dụng thiết yếu, chuyên gia… cho Việt Nam để khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 Yagi trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, trên tinh thần tương thân, tương ái, hưởng ứng lời kêu gọi của các cơ quan chức năng trong nước, người Việt Nam ở trong nước cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã quyên góp tiền, trang thiết bị, các nhu yếu phẩm cần thiết để trực tiếp và gián tiếp gửi đến Nhân dân các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 Yagi nhằm sớm khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống.

Cho đến nay, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ hơn 13 tỷ đồng thông qua các cơ quan chức năng trong nước và hiện đang tiếp tục quyên góp thêm để ủng hộ các tỉnh, thành phía Bắc chịu thiệt hại của bão Yagi.

Đây là những nguồn lực quý báu của cộng đồng quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và người dân cả nước để giúp Nhân dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 sớm vượt qua những đau thương, mất mát to lớn không thể bù đắp, ổn định cuộc sống.

Việt Nam sẽ luôn trân trọng sự đoàn kết đáng quý, sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ, Nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra, qua đó ổn định tình hình, khôi phục sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng.

3 người Việt Nam được cứu sống sau vụ lật tàu cá ngoài khơi biển Gunsan, Hàn Quốc

 Liên quan đến vụ việc tàu cá bị lật ngoài khơi biển Gunsan, sáng ngày 17/9, Cảnh sát biển Hàn Quốc đã cứu được 3 người Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã đề nghị cơ quan chức năng cứu chữa thuyền viên Việt Nam, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan bảo đảm các chế độ, chính sách theo quy định cho các thuyền viên.

Đến nay, đã xác định không còn thuyền viên Việt Nam nào khác ngoài 3 thuyền viên này.

Hiện toàn bộ 3 người đang được điều trị trong bệnh viện, tình hình sức khỏe ổn định.

Tính phương án sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi các khu vực nguy hiểm ở Trung Đông

Về những diễn biến căng thẳng hiện nay ở khu vực Trung Đông và công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở khu vực này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: “Đã tính phương án sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi các khu vực nguy hiểm ở Trung Đông”.

Theo Người phát ngôn, Việt Nam quan tâm theo dõi và quan ngại sâu sắc trước những diễn biến gần đây tại khu vực Trung Đông.

“Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, chấm dứt xung đột, tăng cường đối thoại, giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, vì lợi ích của Nhân dân và vì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới”, Người Phát ngôn bày tỏ.

Theo thông tin mới đây nhất của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập, Ai Cập kiêm nhiệm Liban, Iran và Israel, tình hình công dân Việt Nam tại các khu vực này vẫn an toàn và ổn định.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập (kiêm nhiệm Liban): +201 02 613 9869;

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran: + 98 21 224 11670;

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel: +972 50 818 6116;

Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Liban, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Iran và Isarel tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan sở tại theo dõi sát diễn biến tình hình, chủ động xây dựng và triển khai các phương án bảo hộ công dân, kể cả tính đến các phương án sơ tán công dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Đối với công dân Việt Nam ở những địa bàn nêu trên, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khuyến cáo cần thường xuyên theo dõi những thông tin của chính quyền sở tại, những cảnh báo của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn để có phản ứng kịp thời.

Trong trường hợp công dân Việt Nam cần trợ giúp, xin hãy gọi đến Tổng đài Bảo hộ công dân của các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước nêu trên cũng như Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự. 

Thanh Thanh