Theo đó, trung bình hai năm một lần, Liên Hợp Quốc đưa ra chỉ số này nhằm đánh giá sự phát triển Chính phủ số trên toàn thế giới, việc ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ công và tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Năm nay, EGDI tổng hợp từ ba thông số chính gồm: Hạ tầng viễn thông, Nguồn nhân lực và Dịch vụ trực tuyến. Ở ba hạng mục, Việt Nam đạt điểm lần lượt là 0,7801 - 0,7267 - 0,8780.

Kết quả này cũng đưa Việt Nam từ mức cao lên mức rất cao (trên 0,75 điểm), thuộc top 5 quốc gia có thu nhập trung bình thấp đạt được mốc này. Trong khi đó, EGDI trung bình của thế giới là 0,6382, còn khu vực châu Á là 0,6990, Đông Nam Á là 0,6928.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vượt Brunei để vươn lên vị trí thứ 5. Trên Việt Nam là Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Trong đó, Singapore tăng 9 bậc và xếp thứ ba toàn thế giới, Philippines tăng 16 bậc, Indonesia tăng 13 bậc, Đông Timor giảm 12 bậc.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam hoàn thành mục tiêu đặt ra năm 2024 về xếp hạng Chính phủ điện tử tăng ít nhất 5 bậc.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai chuyển đổi số quốc gia nhằm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thực hiện các giải pháp để tiếp tục nâng thứ hạng chỉ số Chính phủ điện tử, Chính phủ số của Việt Nam theo đánh giá của Liên Hợp Quốc, từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

 Báo cáo EGDI 2024 cũng giới thiệu Khung mô hình Chính phủ số mới cho các quốc gia tham khảo, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để phát triển bền vững. Khung này gồm sáu động lực gồm: Lãnh đạo số, Tập trung vào dữ liệu, Danh tính số hợp pháp, Tham gia điện tử hiệu quả, Văn hóa số và Hạ tầng số.