Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong 15 năm qua, chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam đã giúp cho khoảng 500.000 người không bị lây nhiễm HIV và hơn 200.000 người không bị tử vong do HIV/AIDS.

Kể từ khi người nhiễm HIV được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1990, đến nay, trong 30 năm qua, công tác chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm, coi trọng.

Việt Nam là một trong 4 quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới, cùng với Anh, Đức và Thụy Sỹ. Với kinh nghiệm 30 năm phòng, chống HIV/AIDS cùng với những kết quả đã đạt được, Việt Nam đang tự tin tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Nước ta đã từng bước kiểm soát được đại dịch. Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2020 là năm thứ 12 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được kiểm soát và liên tục đà giảm trên cả 3 tiêu chí, đó là: Giảm số người nhiễm mới HIV được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong liên quan đến AIDS.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, có được kết quả trên, nhờ sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, huy động sự tham gia tích cực của cộng đồng, của người dân, bao gồm cả những người mắc bệnh, là bài học quý mang lại thành công của cuộc chiến chống đại dịch AIDS và tiếp tục thành công trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục Phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh: BYT 

Theo người đứng đầu ngành Y tế, ở thời điểm hiện tại, mặc dù Việt Nam chưa đi đến đích, công cuộc phòng, chống AIDS vẫn còn ở phía trước nhưng những gì mà Việt Nam đã ứng phó với đại dịch là niềm tự hào, là hành trang quý báu để đi đến thắng lợi cuối cùng.

Trong giai đoạn tới, công tác phòng, chống AIDS sẽ tiếp tục được triển khai một cách mạnh mẽ hơn với các giải pháp chuyên môn kỹ thuật và xã hội trong Luật Phòng, chống HIV/AIDS sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 10 Quốc hội XIV, là điều kiện thuận lợi quan trọng cho thắng lợi cuối cùng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu lãnh đạo các cấp, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương không được phép chủ quan, lơ là, tiếp tục đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS nhằm góp phần ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương và cả nước.

Các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2030, trước mắt là giai đoạn 2021-2025. Tăng cường đầu tư phân bổ ngân sách, tài chính cho công tác phòng chống HIV/AIDS; lồng ghép nội dung này vào vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngành Y tế cần phát huy mọi nguồn lực hiện có kết hợp các kỹ thuật hiện đại tiếp tục tăng cường, mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh, giảm tác hại, tư vấn, xét nghiệm HIV, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS.

Thực hiện tốt công tác liên thông trong khám, chữa bệnh, bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV; người có hành vi nguy cơ cao tiếp cận sớm dịch vụ xét nghiệm HIV; người nhiễm HIV được tiếp cận điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV sớm và tham gia bảo hiểm y tế. Làm tốt công tác truyền thông để mọi người dân không kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng mong muốn và đề nghị Chính phủ các nước, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm ủng hộ cả về tài chính và kỹ thuật để giúp Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho Cục Phòng, chống HIV/AIDS và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Phương Anh