Nữ BN 203, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam. BN vào viện ngày 27/3/2020. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, BN được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 5/4/2020; âm tính lần 2 vào ngày 6/4/2020. Hiện tại sức khỏe BN ổn định, không ho, không sốt, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Nữ BN 234, 69 tuổi, quốc tịch Việt Nam, vào viện ngày 30/3/2020. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, BN được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 5/4/2020; âm tính lần 2 vào ngày 6/4/2020, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Các trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Giám đốc Trung tâm Quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh COVID-19, hiện Trung tâm đang hàng ngày nỗ lực cùng với sự hỗ trợ của các giáo sư đầu ngành hội chẩn với các bệnh viện đang điều trị người bệnh, đặc biệt là với  người bệnh nặng để cập nhật tình hình và có sự hỗ trợ kịp thời.

Tin vui là các BN nặng đã có tiến triển tốt và nhiều BN xét nghiệm đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 từ 1 đến 2 lần, trong đó đến thời điểm này có 18 BN được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 2 lần trở lên.

“Đến thời điểm này, điểm đáng mừng là hàng ngày số lượng BN dương tính ít hơn số người được chữa khỏi. Hiện số ca dương tính được chữa khỏi đã chiếm hơn 50% số ca bệnh với có 128 người được chữa khỏi, còn 123 người đang tiếp tục điều trị. Trong đó chỉ có 5 ca phải thở máy, 1 người bệnh được tiến hành ECMO”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết.

Trong đêm 7/4 có 1 BN diễn biến rất nặng, 3 lần ngừng tuần hoàn, các bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tích cực cứu chữa dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và các giáo sư đầu ngành thì nay BN đã tạm ổn định. Đó là bác của BN số 17. Đa số các BN khác đều được điều trị theo phát đồ nền của Bộ Y tế và các phác đồ mà hiện nay đang thử nghiệm, thực hiện theo phác đồ mới của các nước.

Việt Nam cũng đang tích cực triển khai một số nhóm giải pháp, biện pháp khác như phối hợp cùng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và hệ thống các viện huyết học để tiến hành lấy máu, chiết tách huyết tương của người khỏi bệnh để nghiên cứu, sử dụng cho người bệnh nặng theo phác đồ đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo cùng với các phác đồ của nước bạn như Cuba, Nhật Bản, Pháp đã khuyến cáo.

Tiểu ban Điều trị thường xuyên họp để cập nhật các phác đồ điều trị này.

Các BN mắc COVID-19 mà có nhiều bệnh nền mãn tính thì sau khi đã điều trị cho kết quả âm tính với virus SARS- CoV-2 sẽ được chuyển về các bệnh viện tuyến chuyên khoa sâu để điều trị tiếp.

 
Phương Anh