Ngày 4/5, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, qua nắm thông tin từ Đà Nẵng thì được biết, trường hợp dương tính mới với Covid-19 là bệnh nhân nam, 28 tuổi, có địa chỉ tại Hội An, tỉnh Quảng Nam; đang làm việc tại quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Đây cũng là trường hợp được Bộ Y tế công bố là ca bệnh 2982 vào rạng sáng 4/5. Từ đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu người tiếp xúc (F1) với bệnh nhân từ ngày 27/4 phải được cách ly tập trung, theo dõi; thực hiện cách ly tại nhà và giám sát F2 để chờ kết quả xét nghiệm F1 và có các biện pháp tiếp theo. Người từng tiếp xúc với ca bệnh từ ngày 21-26/4 phải được nghiêm ngặt cách ly tại nhà.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ xử lý khử khuẩn tất cả nơi ca bệnh đi qua từ ngày 21/4 và tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh/buôn bán khi ca bệnh đã ghé qua từ ngày 27/4.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong những ngày vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cấp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực phối hợp thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định. Huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là sự tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu các cấp, các ngành và sự đồng thuận của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn mình phụ trách.

Yêu cầu bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế.

Siết chặt hơn nữa công tác quản lý tại các khu cách ly tập trung, nhất là khu cách ly có thu phí tại các khách sạn, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly và lây từ khu cách ly ra cộng đồng.

Xử lý, kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh của người Việt Nam ở nước ngoài, của các chuyên gia, công nhân kỹ thuật cao nước ngoài.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng quyết định tạm dừng các hoạt động tại rạp chiếu phim, cơ sở massage, karaoke, bar… trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 3/5/2021 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho đến khi có văn bản mới.

Tỉnh còn bắt buộc tất cả người dân đến/về Quảng Nam sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 từ các tỉnh, TP có ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Yên Bái, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam…) đều phải khai báo y tế. Riêng đối với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Từ hôm nay (4/5), UBND tỉnh cho phép trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non; học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên; sinh viên, học viên trường chính trị, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh được nghỉ học cho đến khi có thông báo mới; nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Q.Thân - N.Phê