Với hai ca ghép ruột, Bệnh viện Quân Y 103 trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ghép ruột thành công, tương tự 5 tạng trước đó (thận, tim, gan, tụy, phổi). 

Hai bệnh nhân được ghép ruột tại Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đều là những trường hợp ruột đã mất hoàn toàn chức năng năng tiêu hóa và phải nuôi sống bằng cách truyền dinh dưỡng qua tĩnh mạch. Nếu không được ghép ruột, các bệnh nhân sẽ đối mặt với nguy cơ cao bị biến chứng liên quan đến nuôi dưỡng tĩnh mạch và có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Bệnh nhân số 1: Nguyễn Văn D. 42 tuổi, có tiền sử phẫu thuật vào ổ bụng 5 lần vì viêm phúc mạc do thủng đại tràng, tắc ruột tại nhiều bệnh viện. Bệnh nhân đã  phẫu thuật cắt ruột khối lượng lớn (chiều dài ruột non còn lại khoảng 80cm) vào tháng 5/2007.

Ngày 2/5/2020 bệnh nhân vào Bệnh viện Quân Y 103 với chẩn đoán suy ruột không hồi phục do hội chứng ruột ngắn type 1, rò đại tràng. Bệnh nhân đã được điều trị nuôi dưỡng tích cực qua đường tĩnh mạch và điều chỉnh các rối loạn do suy chức năng ruột gây ra.

Bệnh nhân số 2: Lò Văn T. 26 tuổi. Đầu tháng 9/2020 bệnh nhân bị viêm phúc mạc do hoại tử gần như toàn bộ ruột non, được Bệnh viện huyện Than Uyên (Lai Châu) phẫu thuật cấp cứu cắt gần như hoàn toàn ruột non. Chiều dài ruột non còn lại của bệnh nhân còn lại gần 20cm.

Ngày 29/9/2020 bệnh nhân được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Quân Y 103 với chẩn đoán suy mòn suy kiệt do hội chứng ruột cực ngắn type 3. Bệnh nhân T. đã được điều trị tích cực, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện bệnh gan chuyển hoá liên quan hội chứng suy chức năng ruột.

Tại Bệnh viện Quân Y 103, 2 bệnh nhân được khám, xét nghiệm. Bệnh viện đã mời chuyên gia trong nước khám và hội chẩn, xác định cả 2 bệnh nhân đều có chỉ định tuyệt đối về ghép ruột.

Ngày 27-28/10/2020, hai ca mổ ghép ruột được thực hiện với sự phối hợp của chuyên gia ghép tạng người Nhật Bản - GS Motoshi Wada, Bệnh viện Đại học Tohoku. 

Người hiến rượt cho bệnh nhân Nguyễn Văn D là em trai của bệnh nhân (40 tuổi). Người hiến ruột cho bệnh nhân Lò Văn T. là mẹ đẻ của bệnh nhân 47 tuổi.

“Gần 100 bác sĩ và nhân viên y tế tại Bệnh viện Quân y 103 được huy động tham gia vào ca phẫu thuật đặc biệt này”, Trung tướng, GS. TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết.

Hiện tại, 2 người cho ruột ổn định sức khỏe. Hai bệnh nhân ghép ruột đang được theo dõi, điều trị tích cực. Các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

Nhằm kịp thời động viên tập thể các y bác sĩ Bệnh viện 103, ngày 31/10, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gửi thư chúc mừng đến ban lãnh đạo Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103 và các bác sỹ, nhân viên y tế thực hiện ca ghép ruột.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc thực hiện ghép ruột cho bệnh nhân từ người sống rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao cùng với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Bộ Y tế đánh giá cao sự chủ động tìm tòi, học hỏi của đội ngũ y bác sỹ đã làm chủ kỹ thuật ghép ruột từ người cho sống, thực hiện thành công cho cả hai bệnh nhân. Kết quả này một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của Bệnh viện Quân y 103, khẳng định những tiến bộ về y học của Việt Nam.

Chúc mừng tập thể lãnh đạo Học viện Quân Y, người đứng đầu ngành Y tế nhấn mạnh, Bệnh viện Quân y 103 đã hợp tác hiệu quả với Bệnh viện Đại học Tohoku, Nhật Bản triển khai thành công Đề tài “Nghiên cứu triển khai ghép ruột từ người cho sống”. Đây là một thành quả có ý nghĩa trong việc làm chủ kỹ thuật ghép ruột tại Việt Nam, thể hiện những tiếp nối thành tựu trong lĩnh vực ghép thận, ghép gan, ghép tim, ghép tụy - thận, ghép phổi của Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103 - một trong những trung tâm ghép tạng lớn của Quân đội và cả nước.

Phương Anh