3 BN công tác cùng nhau

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Điện Biên, 2 BN mới được phát hiện là BN3837 và BN 3838 đều trú tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Trước đó, ngày 13/5, cả 2 BN này đều tiếp xúc với BN 3758, sau đó đều có biểu hiện sốt, ho, đau họng.

Chiều 14/5, 2 BN này đã được lấy mẫu xét nghiệm bằng test nhanh phát hiện kháng nguyên virus SARS-CoV-2, kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đến 24 giờ cùng ngày, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cũng khẳng định 2 mẫu của 2 BN dương tính với virus SARS-CoV-2.

BN 3837 và BN 3838 đã được chuyển về điều trị, cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Điện Biên Phủ.

Qua điều tra, xác minh lịch trình những người tiếp xúc gần với 3 BN trên, hiện lực lượng chức năng đã ghi nhận 154 trường hợp F1, 570 F2; hiện đã cách ly tập trung 83 F1 của các BN trên.

Ngay trong đêm 14/5, UBND huyện Nậm Pồ đã quyết định phong tỏa cách ly y tế đối với toàn bộ hộ dân trong xã Si Pa Phìn. Theo đó, phạm vi vùng cách ly bao gồm toàn bộ xã Si Pa Phìn với 1.191 hộ, 5.975 nhân khẩu. Huyện chỉ đạo thành lập ba khu cách ly; hiện tiếp tục chỉ đạo bố trí thêm các khu cách ly tập trung tại xã, và dự kiến trưng tập các trường học trong xã làm khu cách ly.

Huyện Nậm Pồ cũng triển khai các chốt chặn toàn xã (dự kiến tổng 6 chốt), kiểm soát phòng, chống dịch.

Được biết, BN3837 và BN 3838 cùng công tác với BN 3758 tại Trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong, huyện Nậm Pồ.

Như vậy, tính từ ngày 7/5/2021 đến ngày 15/5/2021 tỉnh Điện biên đã ghi nhận 5 ca mắc COVID-19.

Đình chỉ công tác Hiệu trưởng

Tại cuộc họp khẩn trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên với Ban Thường vụ các huyện, thị xã, thành phố bàn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sáng 15/5, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo Huyện ủy Nậm Pồ đình chỉ ngay công tác đối với Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong.

Qua công tác truy vết lịch sử tiếp xúc của các bệnh nhân cho thấy, Chi ủy, Ban Giám hiệu Trường PTDTBT Tiểu học Tân Phong chưa thực hiện đúng quy định về các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể cả 3 trường hợp BN 3758, BN 3837, BN 3838 công tác tại trường trong buổi tối ngày 5/5 (từ 19 giờ - 21 giờ) đã tham gia liên hoan Chi bộ tại nhà chị N.T. T (bản Tân Phong, xã Si Pa Phìn); tiếp xúc khoảng 25 người (trong đó có Phó Bí thư Đảng ủy xã Si Pa Phìn và 1 cán bộ Trạm Y tế xã Si Pa Phìn).

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng cũng chỉ đạo, xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để dịch bệnh lây lan do chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, coi thường sức khỏe, tính mạng của mình, của người dân, của xã hội; không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Xem xét sớm nhất trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể liên quan, như: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ; lãnh đạo xã Si Pa Phìn, cán bộ, công chức vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê bình huyện Nậm Pồ vì không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh để dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây lan rộng, ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của người dân, của cộng đồng./.

Trần Kiên