Liên quan đến vụ bệnh nhi Lê Đình Chinh (13 tuổi, ngụ thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo) tử vong, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã thành lập HĐCM để đánh giá lại toàn bộ sự việc.

Theo kết luận của HĐCM Bộ Y tế ngày 5/4/2018, khi bệnh nhân tiến triển nặng nhưng do trình độ chuyên môn hạn chế (bác sĩ Nguyễn Giang Nam, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Chinh là bác sĩ đa khoa, chưa có kinh nghiệm trong điều trị sốt xuất huyết) nên chưa chẩn đoán được sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo, do vậy không tiên lượng được nên chưa có chỉ định theo dõi, điều trị phù hợp bệnh trong giai đoạn này.

HĐCM Bộ Y tế cũng kết luận, việc chuyển bệnh nhân trong tình trạng co giật là không an toàn, không đúng theo quy định của Quy chế cấp cứu. Không kiên quyết xử lý cấp cứu co giật (mặc dù gia đình người bệnh không đồng ý nhưng bác sĩ trực vẫn phải kiên quyết yêu cầu gia đình để người bệnh ở lại Trung tâm để cấp cứu, gọi báo cáo lãnh đạo Trung tâm xin hỗ trợ và lập biên bản hội chẩn có ý kiến của lãnh đạo Trung tâm và ý kiến xác nhận của gia đình).

Bên cạnh đó, HĐCM Bộ Y tế cho rằng, việc chuyển viện bệnh nhân thiếu kỹ năng, không đặt đường truyền tĩnh mạch, chuyển người bệnh đang trong tình trạng co giật, thiếu kỹ năng tiếp xúc với gia đình người bệnh trong những tình huống người bệnh diễn biến ở giai đoạn nặng hơn…

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Phú Giáo đã căn cứ kết luận giám định của HĐCM thuộc Sở Y tế Bình Dương và kết quả điều tra xác minh để ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với bác sĩ Nguyễn Giang Nam vì không cấu thành tội phạm “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”.

Viện KSND huyện Phú Giáo cũng ra quyết định không chấp nhận khiếu nại của ông Lê Đình Trọng (bố của bệnh nhi Chinh) đối việc không khởi tố của Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Giáo và xem xét khởi tố đối với hành vi “Vi phạm các quy định về khám chữa bệnh” của bác sĩ Nam và ê kíp Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo.

Không đồng ý với cách giải quyết của Viện KSND huyện Phú Giáo, ông Trọng đã khiếu nại vụ việc lên Viện KSND tỉnh. Ngày 31/10/2017, Viện KSND tỉnh có thông báo thụ lý đơn khiếu nại. Ngày 6/12/2017, Viện KSND tỉnh đã có thông báo về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Trọng. Tuy nhiên, thông báo cho biết, việc giải quyết khiếu nại này phụ thuộc vào kết luận của HĐCM của Bộ Y tế.

Ngày 5/4/2018, HĐCM Bộ Y tế đã có kết luận chỉ ra hàng loạt vấn đề liên quan tới cái chết của bệnh nhi như: Trình độ chuyên môn hạn chế, chưa tiên lượng được bệnh, chuyển viện trong tình trạng co giật là không an toàn; không đúng quy định, quy chế cấp cứu; thiếu kỹ năng…

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 5 tháng sau khi có kết luận của HĐCM Bộ Y tế, nhưng Viện KSND tỉnh Bình Dương vẫn chưa đưa ra quyết định giải quyết khiếu nại của ông Trọng.

Ngày 7/9/2018, trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Lê Đình Trọng cho biết, đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận được bất kì thông báo nào từ cơ quan chức năng, Viện KSND tỉnh đối với khiếu nại trước đó của ông.

Được biết, liên quan đến sự việc này, phía ông Trọng cùng gia đình tiếp tục có đơn tố cáo ê kíp trực ngày con trai ông nhập viện. Thời điểm điều trị cho cháu Chinh, một số bác sĩ, y tá trực bị “tố”  là chưa có chứng chỉ hành nghề. 

Điều đáng nói là, sau hàng chục lá đơn của gia đình ông Trọng được gửi tới các cơ quan chức năng liên quan với mong muốn làm sáng tỏ cái chết của con trai mình, thế nhưng đến nay sự việc chưa được giải quyết một cách thấu đáo.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn