Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh với nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam rất cao, đến nay bệnh viện đã sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch.

Hiện bệnh viện đã tổ chức phân luồng, khám riêng các bệnh lý hô hấp; tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ có tiền sử từ vùng dịch (đến/ở/về), các trường hợp đi cùng hoặc tiếp xúc gần với trường hợp mắc/nghi ngờ; cách ly các trường hợp nghi ngờ làm xét nghiệm.

Đến nay, bệnh viện cũng đã thiết lập khu cách ly đặc biệt, điều trị, chăm sóc toàn diện; vận hành phòng áp lực âm, trang thiết bị cấp cứu (máy thở, ECMO, monitor…); đảm bảo đủ thuốc, dịch truyền, hóa chất, sinh phẩm, test chẩn đoán sớm căn nguyên...

Đại diện bệnh viện cũng đã báo cáo 2 trường hợp nghi ngờ mắc viêm phổi cấp do chủng virus corona mới. Trường hợp thứ nhất là sinh viên đến từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), nơi khởi phát của dịch viêm phổi cấp do virus corona mới. Bệnh nhân thứ 2 ở Hưng Yên, trở về từ Trung Quốc, qua cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay các mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân này đang được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm, sẽ có kết quả trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ Y tế và bệnh viện, Phó Thủ tướng Vũ Đức đánh giá cao công tác chuẩn bị phòng chống dịch viêm hô hấp cấp do virus corona mới.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nguy cơ lây lan dịch từ Trung Quốc là cao, do giao lưu giao thương, đi lại trong dịp Tết tăng cao. Phó Thủ tướng yêu cầu bệnh viện phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ các cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu biên giới, đặc biệt từ Trung Quốc. Đồng thời yêu cầu cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch, ngay cả trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới. Theo dõi sát sao các trường hợp nghi nhiễm và tập trung chăm sóc, điều trị, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm chéo khi có ca bệnh nhiễm virus corona.

Liên quan tới diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra tại Trung Quốc, ngày 23/1, Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam cho biết, tới nay, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh/thành phố gồm: Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam.

Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), Hoa Kỳ (1), Ma Cao (1) và Hồng Kông (1).

Theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người. Ngày 22/1, WHO đã tổ chức cuộc họp Ủy ban đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng để xem xét tuyên bố vụ dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc là một Sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không và đưa ra các khuyến nghị cho các quốc gia thành viên.

Hiện nay, Giám đốc của WHO tuyên bố cần thêm thông tin và bằng chứng để đưa ra quyết định cuối cùng. Hôm nay, WHO sẽ tiếp tục họp về nội dung này.

Tại Việt Nam, đã có 5 ca bệnh nghi ngờ (bao gồm ca 2 bệnh nhân kể trên). Trước đó có 3 hành khách đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được phát hiện sốt qua máy đo thân nhiệt từ xa tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và Sân bay Quốc tế Cam Ranh, các hành khách đã được cách ly kịp thời, loại trừ nhiễm nCoV và đã trở về Trung Quốc.

Để phòng tránh bệnh, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo các biện pháp dự phòng cá nhân, tránh tiếp xúc với người đang bị viêm phổi cấp/viêm đường hô hấp cấp, thường xuyên rửa tay sạch, trong trường hợp bắt buộc tiếp xúc với người có ho, hắt hơi nên đứng/ngồi song song thay vì đối diện và khoảng cách tối thiểu là 2m.

Phương Anh