150.000 người bệnh AIDS thoát khỏi tử vong

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cương cho biết, trong suốt thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã quan tâm, triển khai rất nhiều biện pháp phòng, chống HIV/AIDS. Các mô hình hoạt động chuyên môn phòng, chống HIV/AIDS được triển khai một cách toàn diện, phong phú và cập nhật một cách có hiệu quả. Nhờ đó, trong 10 năm qua số người bị nhiễm HIV đã giảm đáng kể, khoảng trên 400.000 người được dự phòng không bị nhiễm HIV, 150.000 người thoát khỏi tử vong do AIDS.

Những năm qua, ngoài nguồn lực tài chính từ bảo hiểm y tế (BHYT) và ngân sách Nhà nước, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân đóng góp cho các hoạt động tạo cầu, cung cấp hàng hóa và dịch vụ HIV cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để duy trì Chương trình Phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay mạng lưới đồng đẳng viên, tổ chức dựa vào cộng đồng đã và đang tham gia tích cực vào việc tiếp cận các đối tượng có nguy cơ cao, tuyên truyền, vận động họ đi xét nghiệm HIV. Từ năm 2015 cho đến nay, hơn 150.000 người đã được xét nghiệm HIV thông qua tổ chức cộng đồng và doanh nghiệp xã hội.

Đến nay, các doanh nghiệp trong nước đã cung ứng 100% nhu cầu thuốc Methadone cho điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Thuốc ARV sử dụng nguồn BHYT cũng đã được các doanh nghiệp dược phẩm trong nước cung ứng. Vật phẩm can thiệp giảm hại như bơm kim tiêm, bao cao su được mua trong nước…

Đặc biệt, hệ thống tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị phơi nhiễm. Cả nước hiện nay có khoảng 3.000 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có khoảng 75% số bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở y tế tư nhân. Các doanh nghiệp y tế tư nhân trong nước cũng đã tham gia tích cực trong việc cung ứng thuốc, gia dụng điều trị HIV/AIDS.

Các tổ chức tư nhân linh hoạt và năng động

Từ năm 2014, Bộ Y tế và Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với Dự án Healthy Markets triển khai các hoạt động nhằm phát triển thị trường thương mại về hàng hóa và dịch vụ HIV. Healthy Markets đã kết nối các doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp xã hội và các tổ chức cộng đồng để đáp ứng các nhu cầu còn thiếu hụt trong Chương trình Phòng, chống HIV/AIDS.

Với cách tiếp cận theo định hướng thị trường, lấy con người làm trung tâm và cùng chia sẻ những giá trị cốt lõi, hơn 50 doanh nghiệp xã hội, các tổ chức cộng đồng và các phòng khám tư nhân đã cung cấp những lựa chọn mới nhằm đáp ứng nhu cầu cho người bị ảnh hưởng bởi HIV. Cộng đồng của những người có nguy cơ cao nhiễm HIV đã cung cấp những dịch vụ linh hoạt phù hợp dựa trên sự thấu hiểu và không phán xét. Điều này đã giúp tăng phát hiện và giảm lây truyền HIV.

Đánh giá vai trò của khu vực tư nhân đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS, đại diện Bộ Y tế khẳng định, khu vực tư nhân có một số lợi thế như dễ tiếp cận, trong đó có vấn đề liên quan đến địa lý như gần dân, gần người bệnh, tính thông tin bảo mật cao, quy trình thủ tục đơn giản. Đặc biệt, các tổ chức tư nhân rất linh hoạt và năng động có nhiều mô hình mới.

Trong thời gian tới, khi các nguồn viện trợ giảm dần, sự tham gia của khối tư nhân và cộng đồng ngày càng quan trọng trong phòng, chống HIV/AIDS. Do đó, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan, với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, tiến hành rà soát tình hình thực tế, đề xuất những giải pháp mới nhằm huy động nhiều hơn nữa sự tham gia của cộng đồng và khu vực tư nhân nhằm thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90, hướng đến kết thúc đại dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

Phương Anh