Đại diện Bộ Y tế cho biết, rút kinh nghiệm từ dịch sởi năm 2014, nhiều bà mẹ đưa con đến các bệnh viện nhi tuyến Trung ương khám, điều trị đã gây lây nhiễm chéo tại chính bệnh viện khiến tỷ lệ nhiễm và tử vong tăng cao. Do đó, ngay từ rất sớm, Bộ Y tế đã phân tuyến chỉ đạo ở các cấp theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Cụ thể, việc phát hiện, chẩn đoán, cách ly, theo dõi được tổ chức ở các tuyến, đặc biệt các tuyến huyện - tuyến cơ sở đầu tiên và sau đó đến các tuyến cao hơn (tỉnh, trung ương) khi bệnh nhân có các triệu chứng vượt quá khả năng điều trị của y tế cơ sở.

Liên quan đến việc điều trị COVID-19, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thu dung và điều trị kịp thời, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Hiện Bộ Y tế cũng đã cử đội chuyên gia y tế dự phòng, truyền nhiễm, hồi sức cấp cứu, nhi khoa sẵn sàng hỗ trợ cho tỉnh Vĩnh Phúc để kịp thời xử lý nếu bệnh nhân có diễn biến nặng lên.

Lãnh đạo Bộ Y tế khuyến cáo, người dân có những biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 nên đến các tuyến cơ sở để khám bệnh. Tại đây, Bộ Y tế đã bố trí đội phản ứng nhanh để hỗ trợ các đơn vị địa phương khi gặp khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh chẩn đoán cho người dân.

Vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, cung cấp các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết cho các tuyến cơ sở cho nên, việc chẩn đoán, theo dõi, điều trị người bệnh có dấu hiệu liên quan đến dịch bệnh do Covid-19 hoàn toàn có thể thực hiện ở các cơ sở y tế địa phương.

Bộ Y tế đồng hành cùng tỉnh Vĩnh Phúc phòng, chống dịch Covid-19

Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước ghi nhận trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng. Là địa phương ghi nhận số trường hợp mắc cao nhất cả nước. Tính đến ngày 13/2, tại tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận 11 trường hợp mắc Covid-19. Tỉnh Vĩnh Phúc đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do vi rút corona. Bộ Y tế đã hỗ trợ vật tư, hóa chất phòng chống dịch và cử Tổ công tác thường trực 24/7 phòng chống dịch hỗ trợ địa phương, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương, ngành Y tế tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Y tế với chủ trương đáp ứng ở mức độ cao nhất, khống chế nhanh và hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh tới an sinh xã hội của địa phương.

Kể từ khi xuất hiện dịch bệnh, tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập ngay Ban chỉ đạo phòng chống dịch; xây dựng và triển khai Kế hoạch phòng chống dịch, ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19; tạm dừng tất cả các hoạt động chưa cấp thiết để tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch; dừng toàn bộ các hoạt động tập trung đông người, các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, du lịch trên địa bàn và cho học sinh nghỉ học đến 22/2/2020; triển khai mạnh mẽ, đa dạng công tác truyền thông qua loa truyền thanh, băng rôn, áp-phích, cấp phát tờ rơi, tuyên truyền trên xe lưu động, cung cấp thông tin bằng tin nhắn, zalo trên điện thoại.

Đồng thời, ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức triển khai các chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn của bộ Y tế như tổ chức điều tra các trường hợp bệnh, xử lý ổ dịch, thu dung, cách ly, điều trị các trường hợp mắc và nghi mắc, phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở điều trị; lập danh sách, thực hiện cách ly, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Thực hiện tiêu độc khử trùng tại tất cả trường học, bệnh viện, khu vực công cộng, tại hộ gia đình và khu dân cư; khuyến cáo người dân tự phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng khẩu trang đúng cách; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại địa bàn.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế hỗ trợ vật tư, hóa chất phòng chống dịch và cử Tổ công tác thường trực 24/7 phòng chống dịch hỗ trợ địa phương. Đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương, ngành y tế tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của bộ Y tế với chủ trương đáp ứng ở mức độ cao nhất, khống chế nhanh và hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh tới an sinh xã hội của địa phương.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm phòng chống dịch bệnh triệt để, không để lây lan rộng ra cộng đồng.

Phương Anh