Thống kê của Cục Y tế dự phòng cho biết, trong 5 năm qua cả nước có 610 ca viêm não mô cầu, trong đó 25 người tử vong. Cao điểm là năm 2012 với 272 ca, 6 người chết. Năm 2015, cả nước có 102 ca, 4 người tử vong. Chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm, cả nước có 6 ca mắc, một người chết. Số ca bệnh không nhiều, nhưng viêm não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng, đặc biệt lây lan qua đường hô hấp nên luôn được cảnh báo nguy hiểm. Bệnh nhân có thể tử vong ngay trong vòng 24 giờ khởi bệnh.

Có 2 loại vắc xin phòng ngừa viêm não mô cầu là vắc xin BC (cho trẻ 3 tháng tuổi trở lên) và AC (cho trẻ trên 21 tháng tuổi và người lớn). Sau tiêm 10 ngày, cơ thể sẽ có miễn dịch bảo vệ và kháng thể nhưng sau 3 năm sẽ giảm, do đó sau thời gian này cần tiêm nhắc lại mũi thứ 2.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện tại vắc xin ngừa não mô cầu trên thị trường đã hết và dự kiến khoảng giữa tháng 4 mới có. Cũng theo ông Phu, hiện nay tại các ổ dịch đều được Trung tâm Y tế dự phòng các địa phương tập trung giải quyết, theo dõi, cách ly tại nhà bệnh nhân và thực hiện các biện pháp cần thiết để dịch không có nguy cơ lan rộng.

Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chú ý vệ sinh cá nhân với việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; vệ sinh thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Ngọc Diệp