Mua bao nhiêu cũng có

Phước Sanh đường là nhà thuốc lâu năm ở thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dường như hỏi bất kỳ người dân nào sinh sống tại đây, bạn cũng được hướng dẫn địa chỉ của nhà thuốc và những lời giới thiệu về uy tín của nhà thuốc này.

Nhà thuốc không lớn, không hoành tráng như tưởng tượng của chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã được “tiêm phòng” bởi khá nhiều lời giới thiệu "có cánh" của người dân quanh vùng về uy tín của Phước Sanh đường. Nhiều người còn dặn, “không phải lo vì nhà thuốc này còn có cả công ty sản xuất thuốc, được Nhà nước kiểm tra đàng hoàng chứ không giống các nơi khác”.

Tiếp tôi là một người đàn ông tên Khánh, xưng là chủ của Phước Sanh đường. Khi nghe tôi hỏi về liệu trình điều trị, ông Khánh bảo tôi nên uống 1 liệu trình 3 tháng, mỗi tháng 3 lọ. Cầm lọ thuốc "Trinh nữ hoàng cung" trên tay, ông Khánh dặn: “Mỗi lọ thuốc uống 10 ngày. 1 tháng hết 3 lọ. Uống 3 tháng là 9 lọ. Thuốc bà Trâm đó. Cứ yên tâm uống đi”. Nhiều lần trả lời câu hỏi của tôi về thuốc “Trinh nữ hoàng cung”, ông Khánh đều nhấn mạnh “Yên tâm, thuốc của Phước Sanh đường, do Phước Sanh đường sản xuất”. Ông Khánh cũng xác nhận các câu hỏi của tôi về lô sản xuất 18001, có ngày sản xuất 23 tháng 8 năm 2018 và ngày hết hạn sử dụng là 23 tháng 8 năm 2021.

Khi nghe tôi bày tỏ về việc nhà xa (cách 200km), ông Khánh liền cho số điện thoại cầm tay của mình và nói chỉ cần điện thoại, nhà thuốc sẽ gửi xe về cho, ở đâu cũng gửi được. “Đây về Vĩnh Hưng thì chỉ trong ngày là tới. Số lượng bao nhiêu cũng được”, ông Khánh khẳng định.

Nhà thuốc Phước Sanh đường tại thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa (Long An) - chuyên sản xuất “thần dược” đặc trị ung thư, u xơ cổ tử cung, u tuyến tiền liệt . Ảnh: PV

Trên tay chúng tôi là hộp thuốc "Trinh nữ hoàng cung" do Phước Sanh đường sản xuất, ngoài vỏ hộp, 1 mặt ghi rõ: “Liều dùng: điều trị u xơ tử cung; mỗi lần uống 3 viên. Điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt: mỗi lần uống 2 viên. Ngày uống 2 lần. Uống liên tục trong vòng 2 tháng. Cách dùng: Uống với nước đun sôi để nguội, uống sau bữa ăn”. 

Mặt khác bao bì hộp thuốc cũng giới thiệu: Mỗi viên nang cứng chứa 250mg cao dược liệu quy về khô tương đương với: Trinh nữ hoàng cung 2000mg. Tá dược: bột talc, natri benzoate, magnesi stearat, tinh bột sắn vừa đủ 1 viên. Chống chỉ định: trẻ em dưới 10 tuổi và phụ nữ có thai, những người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Địa chỉ: 272C - Khu 3 thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - VN”. 

Mặt thứ 3 của hộp thuốc ghi: “Crinaphusa Trinh nữ hoàng cung, ảnh bông hoa trinh nữ hoàng cung và nêu rõ chủ trị: u nang buồng trứng, u xơ tử cung, bướu trong người, rối loạn kinh nguyệt. Nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt, tiểu lắt nhắt, tiểu không kiểm soát. Công ty TNHH MTV Dược phẩm Phước Sanh Pharma”. Mặt cuối cùng của hộp thuốc in đậm tên “Crinaphusa Trinh nữ hoàng cung/ Lọ chứa 60 viên nang cứng” và ảnh minh họa.

Tuy nhiên, khi bóc hộp thuốc ra, chúng tôi khá ngạc nhiên khi tờ giấy hướng dẫn sử dụng được dán khá lỏng lẻo vào thân hộp. Có hộp, tờ giấy này bong ra ngay khi chạm khẽ để bóc.

Số đăng ký là… giả?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Phước Sanh đường là tiệm thuốc Bắc nổi tiếng trong vùng, với lượng khách hàng ra vào hàng ngày rất đông. Theo nhiều người dân trong vùng, nhà thuốc Phước Sanh đường được thành lập nhiều chục năm nay, được người dân trong vùng tín nhiệm.

Tìm theo những thông tin trên vỏ hộp thuốc về Cty TNHH MTV Dược phẩm Phước Sanh Pharma, thì Cty này có mã số thuế 1101744342, địa chỉ: Số 272 C, khu 3,  thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, điện thoại 0723850114. Người đại diện theo pháp luật là Trương Vũ Khánh. Công ty TNHH MTV Dược phẩm Phước Sanh được cấp giấy phép ngày 14/4/2014, ngày hoạt động là 15/4/2014.

Tìm kiếm trên mạng theo tên đầy đủ của Công ty TNHH MTV Dược Phẩm Phước Sanh Pharma in trên bao bì hộp thuốc Trinh nữ hoàng cung (https://cpharma.vn) thì công ty này có địa chỉ tại 272C khu 3, thị trấn Đức Hoà, tỉnh Long An, điện thoại 0723 850114/DĐ 0901494415 (Trung)/ Email: phuocsanhpharma@gmail.com/ website: phuocsanhpharma.com/ thì  công ty này đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt sản xuất thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế  Thế giới (GMP-WHO) cho dây chuyền thuốc từ dược liệu: viên nang cứng, viên hoàn cứng, thuốc nước uống; Nguyên liệu làm thuốc: dược liệu đã chế biến, cao lỏng. Ngoài ra công ty cũng đạt các tiêu chuẩn GLP, GSP, GDP. Ngành nghề kinh doanh: C2100 Sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu (ngành chính) G4772 là bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh.

Như vậy, Cty TNHH MTV Dược phẩm Phước Sanh Pharma là doanh nghiệp sản xuất thuốc, đã đăng ký và hoạt động khá bài bản. Tuy nhiên, trên sản phẩm do đơn vị này sản xuất, chúng tôi tiếp tục tìm thấy hạt sạn lớn. Đó là toàn bộ lô thuốc hàng chục hộp chúng tôi mua về đều in rõ, sản phẩm có số đăng ký (SĐK) V439-H12-10 với lô sản xuất là 18001, hạn sản xuất đến tháng 12/2010.

Tuy nhiên, khi gõ cửa cơ quan quản lý về dược, chúng tôi được biết SĐK V439-H12-10 được cấp cho cơ sở sản xuất y học cổ truyền Phước Sanh với tên thuốc là Xuân nữ dưỡng huyết. Số đăng ký này đã được cấp lại là VD-32430-19 của Cty TNHH MTV Dược phẩm Phước Sanh.

Vì sao có chuyện nhập nhèm kỳ lạ nói trên? Phước Sanh đường với tư cách là cơ sở y học cổ truyền sản xuất Crinaphusa Trinh nữ hoàng cung như lời ông chủ tiệm khẳng định với chúng tôi? Hay là Cty TNHH MTV Dược phẩm Phước Sanh sản xuất sản phẩm này như in trên bao bì? Hai đơn vị này có vai trò như thế nào trong việc sử dụng SĐK của một sản phẩm khác in trên bao bì thuốc Trinh nữ hoàng cung?

Đặc biệt hơn, cũng theo thông tin mà chúng tôi nhận được, thuốc Crinaphusa Trinh nữ hoàng cung nói trên đang vướng nghi án chưa được thử nghiệm lâm sàng và xét duyệt đề cương thông qua Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia, theo qui định của Bộ Y tế.

Tìm theo những thông tin này, chúng tôi đã liên lạc được với TS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm, chủ đề tài cấp Nhà nước về cây trinh nữ hoàng cung. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ trở lại với những thông tin giúp bạn đọc nhận diện về thuốc Trinh nữ hoàng cung.

Nhóm PV