Năm 2020, công tác báo chí trên địa bàn TP tiếp tục có những chuyển biến tích cực cả về chất và lượng, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện.

Công tác chỉ đạo, định hướng thông tin được thực hiện thường xuyên, theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, khá kịp thời, góp phần cung cấp thông tin cho báo chí; đặc biệt Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo TP đã chủ động, tích cực định hướng thông tin, tuyên truyền về sự kiện chính trị quan trọng năm 2020 là Đại hội Đảng các cấp, Đại hội XIII Đảng bộ TP, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tuyên truyền, định hướng thông tin cụ thể, nhanh chóng, kịp thời trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, góp phần ổn định tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội…

Hội Nhà báo tổ chức thành công Đại hội Hội Nhà báo TP khoá IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Các cơ quan báo chí trên địa bàn đã tích cực tham gia các Giải Báo chí TP, Giải Búa liềm vàng TP, Giải Báo chí toàn quốc, Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc, nhiều tác phẩm báo chí dự thi hay, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả cao.

Hội Báo xuân được đổi mới, nâng cao chất lượng và đa dạng về hình thức; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và Chương trình “Ly cà phê yêu thương” tiếp tục được tổ chức và thu hút sự tham gia của nhiều hội viên, các phóng viên, nhà báo…

Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn TP, các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng chính quyền và nhân dân thành phố trong nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế-xã hội. Các cơ quan báo chí đã phát huy sức mạnh đa loại hình, đa phương tiện, đa ngôn ngữ trong thông tin kịp thời, nhanh chóng về các chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương và TP trong công tác phòng, chống dịch; bám sát, chuyển tại kịp thời các số liệu về ca nhiễm, thông tin dịch tễ lịch trình di chuyển của người bệnh đến với người dân; ghi nhận câu chuyện vất vả, khó khăn của các y, bác sĩ, các cán bộ y tế, các chiến sĩ công an, quân đội, các cán bộ địa phương tại vùng dịch, mà họ còn ghi lại những câu chuyện đẹp trong hành trình người dân cả nước cùng đồng lòng, chung sức, tuân thủ cách ly để thực hiện thắng lợi cuộc chiến Covid-19.

“Bên cạnh đó, báo chí phản bác những thông tin sai trái, thiếu chính xác, góp phần định hướng dư luận; phản ánh nỗ lực của thành phố trong khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế… Lăn xả vào điểm nóng, chấp nhận thiệt thòi xa gia đình làm việc ngày đêm khi cả xã hội đang giãn cách xã hội, sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm của bệnh truyền nhiễm, hy sinh bản thân vì sự an toàn của những người phía sau… là cách mà nhiều nhà báo đã đồng cam, cộng khổ với các chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch, đóng vai là “người kể chuyện” trong đại dịch Covid-19” - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Đình Vĩnh khẳng định.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót, bất cập cần được khắc phục trong thời gian tới như:

Vẫn còn khuynh hướng giật tít câu view, đăng tải thông tin thiếu thận trọng, thiếu độ nhạy cảm chính trị, nội dung trích dẫn không đúng hoặc vượt quá bản chất của sự việc, có xu hướng suy diễn, gây dư luận trái chiều. Còn tình trạng, trong những thời điểm nhất định, nhiều tin, bài mất cân đối giữa phản ánh tiêu cực và tích cực, gây tâm lý e dè, lo ngại trong xã hội.

Thứ hai là, những hạn chế, thiếu sót trong công tác định hướng, quản lý của cơ quan, chỉ đạo, quản lý Nhà nước, của cơ quan chủ quản cũng chưa được khắc phục một cách hiệu quả hoặc tháo gỡ kịp thời. Việc chỉ đạo, định hướng thông tin, đặc biệt với các vấn đề nhạy cảm, phức tạp, được dư luận quan tâm có trường hợp còn lúng túng, bị động, chưa kịp thời. Mặc dù đã có những kết quả khả quan, tuy nhiên công tác phát ngôn, công tác cung cấp thông tin báo chí có lúc chưa kịp thời, chưa đầy đủ.

Một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên của cơ quan báo chí tại địa phương hoạt động vượt quá chức năng, nhiệm vụ được giao. Vẫn còn xảy ra tình trạng phóng viên khi tham gia mạng xã hội có những phát ngôn chưa phù hợp.

N.Phê