Lễ hội truyền thống Thánh Qúy Minh Đại Vương được tổ chức thường niên tại đền Trần thuộc Khu Du lịch tâm linh Tràng An - Bái Đính, Ninh Bình. Việc tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ, tri ân Đức Thánh Quý Minh Đại Vương - người có công giữ nước.
 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Bùi Văn Nam chụp ảnh lưu niệm tại lễ hội


Đức Thánh Quý Minh Đại Vương là một trong những vị thần được thờ tụng theo tín ngưỡng dân gian. Theo truyền thuyết, ngài là một trong ba anh em - ba vị tướng đã được phong thánh (Đức Thánh Tản Viên, Đức Thánh Cao Sơn, Đức Thánh Quý Minh), là người có công trấn ải Sơn Nam, bảo vệ đất nước thời vua Hùng Duệ Vương (tức Hùng Vương thứ 18). Ngài là một “thượng đẳng thần”, được các triều vua ban chiếu sắc phong thành Thành Hoàng làng ở nhiều nơi, nổi tiếng là vị thần linh ứng.

Đền Trần, nơi tôn thờ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương từ lâu đã trở thành ngôi đền nổi tiếng, linh thiêng khắp gần xa. Đền được vua Đinh Tiên Hoàng xây dựng vào thế kỷ thứ X, với mong muốn mượn uy danh của Thánh để trấn trạch theo 4 hướng Đông - Tây - Nam - Bắc. Đây cũng là nơi vua Trần Thái Tông sau khi dẹp giặc Nguyên Mông xâm lược (1258) đã vào đây tu hành. Ngôi đền cũ bằng gỗ do Đinh Tiên Hoàng đế xây dựng đã đổ nát, sau này nhà Trần cho xây dựng lại bằng các cột đá nổi tiếng đến nay vẫn còn nguyên vẹn nên nhân dân quen gọi là đền Trần. Đền Trần nằm giữa một vùng sơn thủy hữu tình, thuộc khu du lịch sinh thái Tràng An.

Lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương hàng năm được tổ chức trọng thể, trên quy mô lớn với gần 1.000 chiếc thuyền và 100 người tham gia khiêng kiệu rước bài vị. Lễ tế Đức Thánh Quý Minh xuất phát từ bến đò Áng Mương về đền Trần. Trong suốt hành trình rước kiệu, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh vật của “vịnh Hạ Long trên cạn” với những thung nước trong xanh, những hang động với lớp lớp nhũ đá lung linh kỳ ảo. Cùng với vẻ đẹp của địa thế Tràng An “núi là thành, sông là đường, hang động là cung điện”, lễ hội truyền thống Đức Thánh Quý Minh Đại Vương với quy mô và tầm vóc mới góp phần tạo cho Tràng An một vẻ đẹp tâm linh kỳ ảo hấp dẫn du khách.

Dưới đây là một số hình ảnh về lễ hội:

 

 


Đông đảo du khách đến tham dự lễ hội


Màn biểu diễn trống khai hội


Đoàn rước bài vị và lễ tế Đức Thánh Quý Minh Đại Vương xuất phát từ đò Áng Mương

 

 

Nguyễn Trường