Sử dụng 35 xe bồn tưới nước chuyên dụng, với tần suất 5 lần/ngày

Những ngày gần đây, tại tỉnh Đồng Nai, thời tiết nắng nóng kèm theo gió, lốc lớn đã làm cho bụi từ các đại công trình thi công san lấp mặt bằng, xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành phát tán trên diện rộng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của hàng ngàn người dân đang sinh sống lân cận.

Bụi khiến cuộc sống sinh hoạt, học tập của người dân bị đảo lộn, chịu ảnh hưởng nặng nhất là xã Bình Sơn, địa phương tiếp giáp với công trường.

Phía ACV đã dùng nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng hoạt động thi công dự án.

leftcenterrightdel
Bụi đỏ phủ kín mái nhà dân. Ảnh: Nguyên Dũng 

Cụ thể, ACV đã ra công văn gửi liên danh nhà thầu thi công và tư vấn giám sát về việc chấn chỉnh hoạt động di chuyển của các phương tiện xe máy, thiết bị và duy trì việc tưới dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường dự án. Dưới sự giám sát của tổ an toàn - vệ sinh môi trường (thuộc chủ đầu tư), các liên danh nhà thầu thi công dự án đã sử dụng đội xe với 35 xe bồn tưới nước chuyên dụng thực hiện tưới nước, hạn chế bụi phát tán trên công trường (tần suất đảm bảo tối thiểu 5 lần/ngày).

Ngoài kế hoạch tưới nước được giám sát kỹ, ACV yêu cầu nhà thầu phải lắp định vị trên xe tưới nước để sẵn sàng giám sát làm đúng kế hoạch lịch trình, tần suất, phạm vi tưới nước.

Chủ đầu tư nghiêm cấm các đơn vị thi công cho các phương tiện lưu thông ngoài tuyến đường công vụ và tuyệt đối không băng qua các khu vực đất trống khi không có hoạt động thi công. Các trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ và không cấp phép hoạt động trên công trường.

leftcenterrightdel

35 xe tưới nước chuyên dụng hoạt động thường xuyên. Ảnh: Đình Thanh 

ACV cũng đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện ngay các công tác trồng cỏ để giữ bề mặt đất và chống bụi, chống trôi tại các khu vực mái taluy, bề mặt san nền sau khi thi công xong đến cao độ hoàn thiện (khu vực 722ha) theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.

Theo ACV, hiện đơn vị đã triển khai 2 cổng kiểm soát để quản lý các phương tiện ra vào công trường. ACV sẽ yêu cầu các đơn vị triển khai xây dựng và hoàn thiện 2 hệ thống trạm rửa xe tại vị trí các cổng kiểm soát. Việc này nhằm đảm bảo phương tiện ra vào được rửa trôi bùn đất tránh không để phát tán bụi, đất ra ngoài phạm vi công trường. 

Giải pháp của ACV chỉ giảm được một phần

Theo ghi nhận từ thực tế của phóng viên Báo Thanh tra, hiện nay sau ít ngày thực hiện các giải pháp trên, bụi từ công trường Sân bay Long Thành đã có phần thuyên giảm. Trên cao tốc và khu dân cư lân cận, bụi đỏ đã giảm đáng kể, tuy nhiên người dân nơi đây vẫn phải chống chọi với sự xâm nhập của bụi đỏ, làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Ấp 6 xã Bình Sơn, huyện Long Thành, là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ bụi đỏ. Bà Trần Thị Thu (nhà sống cạnh công trường Sân bay Long Thành) cho biết, năm nay bụi đỏ vẫn “tấn công” người dân nhưng ít hơn mùa khô năm ngoái. Mỗi khi có gió chướng, khoảng 9-10 giờ và 14-15 giờ, bụi đỏ từ công trường sân bay mù mịt. Một khoảng trời đỏ au, nền nhà đặc quánh vì bụi.

Theo ông Nguyễn Duy Ngân (nhà ở xã Bình Sơn), tình trạng bụi đỏ so với những tháng gần đây đã có sự thay đổi, giảm được một phần, nhưng hiện vẫn còn rất khủng khiếp.

leftcenterrightdel
 Xe tưới nước đang hoạt động nhìn từ trên cao. Ảnh: Đình Thanh

Phía ACV cho rằng, nguyên nhân những ngày qua bụi từ công trường sân bay phát tán là do miền Nam đang vào mùa gió chướng, lượng mưa thấp, thời tiết nắng gắt, phạm vi mặt bằng rộng lớn và trống trải (5.000ha). Đó là những yếu tố hình thành các cơn lốc xoáy dẫn đến phát tán bụi từ đại công trường Sân bay Long Thành ra ngoài phạm vi công trường, tràn vào cả khu dân cư và khu vực cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Theo chủ đầu tư ACV, hiện đơn vị này đang theo dõi thường xuyên, liên tục việc thực hiện tưới nước của các nhà thầu thi công trên các khu vực đã bàn giao; bảo đảm bề mặt tuyến đường vận chuyển và các khu vực chưa thi công luôn duy trì độ ẩm tối thiểu.

ACV cam kết sẽ duy trì các biện pháp khắc phục để đảm bảo việc giảm bụi đỏ được lâu dài.

Theo ACV, Dự án Xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có yêu cầu triển khai thi công rất khẩn trương để có thể hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt là gói thầu xây dựng đường cất hạ cánh sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2025 (vượt tiến độ 3 tháng). “Dự án cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công tất cả các hạng mục xây dựng, điều này dẫn đến khó tránh khỏi việc bụi đất hình thành và có sự phát tán, rất mong người dân hiểu và chia sẻ với chủ đầu tư”. 

Nguyên Dũng - Đình Thanh