Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết: Năm 2022, nhiệt độ trung bình trên hầu khắp cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm. Xảy ra 14 đợt nắng nóng trên diện rộng, ít hơn hẳn so với 2021. Số đợt mưa lớn diện rộng là 26 đợt.

Năm 2022 đã có 22 đợt không khí lạnh xâm nhập xuống nước ta, trong đó có 15 đợt gió mùa Đông Bắc và 7 đợt không khí lạnh tăng cường, ít hơn so với trung bình nhiều năm. Trên khu vực Biển Đông đã có 9 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (7 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới).

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo năm 2023 sẽ có khoảng 11-13 cơn bão  và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, 5-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền, các tháng đầu mùa sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, từ khoảng tháng 9-11 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung.

Về nhiệt độ, nắng nóng năm 2023, các tháng nửa đầu năm, nền nhiệt độ sẽ có xu hướng xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, các tháng nửa cuối năm nhiệt độ có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo nắng nóng ở mức nhiều hơn và gay gắt hơn năm 2022. Các đợt nắng nóng chủ yếu tập trung từ tháng 4 đến tháng 8 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tổng lượng mưa ở mức thấp hơn đến tương đương trung bình nhiều năm. Chưa có dấu hiệu mưa lớn lịch sử. Tuy nhiên, mưa lớn cục bộ vẫn xuất hiện nhiều trong các tháng mùa mưa.

Thái Hải