Sau khi tốt nghiệp khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, năm 2003 thầy giáo Trương Hữu Thanh về nhận công tác tại Trường Phổ thông dân tộc Nội trú, THPT tỉnh Hòa Bình và gắn bó với mái trường cho đến nay.

Gần 20 năm qua, thầy đã dành hết tâm huyết của tuổi trẻ và tình yêu thương của mình để truyền thụ kiến thức cho bao lớp thế hệ học sinh, những con em dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thầy đã luôn gương mẫu đi đầu trong việc tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là xây dựng và triển khai thành công mô hình hướng dẫn học sinh tự học, được đồng nghiệp đánh giá cao và được học sinh trong trường đón nhận.

Trong mỗi giờ Toán của thầy, các em học sinh luôn cảm thấy rất hào hứng tham gia xây dựng bài. Bởi thầy là một giáo viên giỏi có phương pháp truyền thụ kiến thức dễ hiểu, nghiêm khắc nhưng luôn pha chút hài hước, dí dỏm để tạo không khí và hứng thú học tập cho các em học sinh.

Thầy chia sẻ: “Đối với người thầy, không phải cứ hết giờ trên lớp là người thầy hết trách nhiệm”.

Chính vì vậy, dù bận rất nhiều công việc ở trường, như tham gia làm Thư ký Hội đồng, làm công tác chủ nhiệm, nhưng ngoài giờ lên lớp, thầy Thanh còn thực sự là người bạn lớn, gần gũi với các em học sinh. Thầy thực sự là nơi tin cậy để các em có thể vô tư trút bầu tâm sự, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong học tập và cuộc sống để thầy trò cùng tìm biện pháp tháo gỡ. Thầy cũng dành thời gian thường xuyên xuống khu ký túc xá của trường, để xem các em học sinh của mình ăn ở, sinh hoạt ra sao và hướng dẫn các em phương pháp tự học sao có hiệu quả.

Em Hà Hải Quân, lớp 11A1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú, THPT tỉnh Hòa Bình cho biết:Mỗi lúc như thế này, chúng em có cơ hội được thầy chỉ bảo rất tận tình cách làm những bài toán khó, những bài còn vướng mắc, mà ở trên lớp chưa hiểu hết được.”   

Là trường đặc thù, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh, khả năng tự học còn chưa cao. Trong khi đó, các em đã phải xa gia đình, ăn ở, học tập ngay ở trường. Vậy làm thế nào để các em có thể tự học tốt, khi không có gia đình ở bên bảo ban, kèm cặp? Với suy nghĩ đó, từ năm 2015 thầy Thanh triển khai sáng kiến triển khai mô hình “hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” nhằm nâng cao năng lực tư duy, kỹ năng vận dụng kiến thức thực hành cho học sinh. Bước đầu, thầy tạo cho học sinh niềm say mê học Toán thông qua các bài giảng hay, với những kiến thức được thầy đơn giản hóa. Đồng thời hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch tự học ngay từ khi mới vào lớp 10, cách bố trí thời gian, cách học thế nào để cho dễ hiểu, dễ nhớ...

Giờ đây, mô hình của Thầy Trương Hữu Thanh được triển khai đã giúp học sinh nội trú tìm cho mình phương pháp tự học phù hợp, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Trong 5 năm qua, riêng lớp 12 do thầy Thanh giảng dạy đều có tỷ lệ thi đỗ đại học và dự bị đại học đạt 100%. Đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia, thầy đã có 1 học sinh đạt giải nhì môn Toán cấp quốc gia, năm nào cũng có học sinh đạt giải nhất môn Toán cấp tỉnh và nhiều giải khác.

Với đóng góp của thầy, chất lượng giáo dục toàn diện của Trường Phổ thông dân tộc nội trú không ngừng nâng lên, là một trong những đơn vị tiêu biểu trong khối các trường THPT tỉnh Hòa Bình và trong hệ thống các trường dân tộc nội trú toàn quốc.

Thầy được đánh giá là giáo viên giỏi, cốt cán cấp tỉnh, được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thầy vinh dự là 1 trong 30 cá nhân tiêu biểu của thành phố Hòa Bình được khen thưởng tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh do Thành ủy Hòa Bình tổ chức năm 2021.

Nguyễn Phượng