Theo nhận định của các sĩ tử, so với các năm trước đề năm nay dễ thở hơn. Tuy nhiên, 15 câu cuối bắt đầu khó dần để phân hóa năng lực thí sinh.

Dời điểm thi Trường THPT Việt Nam - Angiêri (Thanh Xuân, Hà Nội), hầu hết các sĩ tử đều tỏ ra khá phấn chấn và vui vẻ.

Bùi Thế Cường (học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo) - một trong những thí sinh dời điểm thi sớm nhất chia sẻ: Trước khi bước vào môn Toán, em đã khá căng thẳng vì đây là môn em lấy điểm để xét tuyển đại học. 

Tuy nhiên khi cầm đề, em thở phào vì đề thi dễ thở hơn so với năm ngoái. Đề giống với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố trước đó. Có tất cả 50 câu hỏi thì em làm được 20 câu dễ chắc chắn đúng, 15 câu còn lại thuộc dạng trung bình và 15 câu cuối thì mức độ khó tăng dần, em chỉ tích bừa và không chắc chắn sẽ đúng. Em dự tính sẽ được 6 - 7 điểm.

Nhận định về kết cấu đề, thí sinh Nguyễn Hà Linh (cựu học sinh Trường THPT Phan Bội Châu - Thanh Xuân) cho biết: Từ câu 1 đến câu 35 đa số đều ở mức trung bình và khá. Dễ nhất là 25 câu đầu tiên. Chỉ cần làm tốt phần này thì đã đạt 5 điểm. Em không đăng ký xét tuyển đại học môn Toán nên không lo lắng lắm, vì em làm 30 câu thì chắc chắn đúng 25 câu đầu.

Có được tâm trạng khá thoải mái và tự tin khi dời trường thi, thí sinh Trần Minh Huy (Trường THPT Nhân Chính) cho biết, đề thi có tính phân loại cao, 20 câu đầu rất dễ, 15 câu cuối khó, nhưng mức độ khó giảm hơn so với năm ngoái. Em làm 37 câu, dự kiến được 7 - 8 điểm. Em đăng ký xét tuyển khối A1 (Toán, Lý, Anh) vào 3 trường đại học là Kinh tế Quốc dân, Thương mại và Hà Nội, với bài thi hôm nay em làm tương đối tốt, hi vọng những môn còn lại cũng sẽ ổn để em đỗ vào trường đại học mình đăng ký.

Chung nhận xét, nữ ninh Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh - học sinh Trường Cao đẳng Công thương cho rằng, đề thi có khoảng 20 câu đầu khá dễ, những câu sau bắt đầu khó, khó nhất là 15 câu cuối thì có độ phân hóa cao hơn. Các câu khó liên quan đến hàm số, số phức, hình học không gian. Với đề thi như năm nay, hầu hết các bạn em đều chia sẻ chỉ làm được từ 6 - 7 điểm, điểm 9 - 10 sẽ rất hiếm, chỉ các bạn học siêu Toán mới đạt được.

Nhận định chung về đề thi Toán năm nay, các thầy cô giáo ở hệ thống giáo dục Học Mãi cho biết, đề thi có tính phân loại cao, bám sát nội dung hướng dẫn về tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 và đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT đã ban hành.

Đề gồm 50 câu hỏi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc các nội dung kiến thức lớp 12 (chiếm 85%), khoảng 15% số câu hỏi trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11. 

Mục đích chính của kỳ thi năm nay được nhấn mạnh là xét công nhận tốt nghiệp THPT nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó, với khoảng 30 câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản với các dạng bài tương đối quen thuộc, học sinh có thể vượt qua 30 câu này một cách nhanh chóng. 20 câu hỏi còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ, khoảng 10 câu hỏi cuối ở mức độ vận dụng cao, dành cho các thí sinh lấy điểm 8,9,10.

Khác với năm 2018, đề thi được đánh giá là xuất hiện nhiều câu hỏi ở mức độ cực khó, dẫn đến rất khó phân loại được thí sinh thì đề thi năm nay đã giải quyết tương đối tốt vấn đề phân loại thí sinh ở dải điểm 8,9,10. 

Hải Hà