Theo báo cáo ban đầu, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 9/5/2023, tại Trường Mầm non Thuận Sơn (có 354 cháu) có tổ chức ăn bán trú cho 304 cháu với các món: Cơm, thị lợn kho trứng cút, rau muống xào và canh bí đỏ nấu lạc.

Sau khi ăn các cháu đi ngủ trưa và không ghi nhận có biểu hiện bất thường.

Trong bữa ăn giữa chiều, nhà trường chia thành 2 đối tượng ăn. Một nhóm có 37 cháu nhà trẻ (các cháu 2 tuổi) ăn các món gồm: Dưa lê (vào lúc 14 giờ 30 phút) và miến nấu thịt lợn băm (vào lúc 15 giờ 30 phút); sau khi ăn không ghi nhận các cháu có biểu hiện bất thường.

Nhóm thứ hai có 267 cháu mẫu giáo (các cháu từ 3 - 5 tuổi) ăn sữa chua do các cô nuôi của nhà trường tự chế biến vào lúc 15 giờ 30 phút. Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, xuất hiện 1 trường hợp đầu tiên có biểu hiện đau bụng, nôn, được người nhà đưa vào Trạm Y tế xã Thuận Sơn để sơ cứu.

Đến 22 giờ cùng ngày, lần lượt ghi nhận có 76 trường hợp có triệu chứng tương tự. Trường đã phối hợp đưa 21 cháu đến Trạm Y tế xã Thuận Sơn và 55 cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương.

Tại các cơ sở cấp cứu và điều trị, các bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc thức ăn, được điều trị bằng uống oresol, truyền dịch bù nước, điện giải và theo dõi. Đến 23 giờ 30 phút ngày 9/5, 21 cháu điều trị tại Trạm Y tế sức khỏe ổn định và về nhà.

Đến 8 giờ sáng nay (10/5), có 55 cháu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương sức khỏe ổn định và chờ làm thủ tục ra viện.

Theo ghi nhận, nhóm trẻ bị nghi ngộ độc xảy ra ở nhóm thứ hai. Tại đây có 267 cháu mẫu giáo ăn sữa chua (do các cô nuôi của nhà trường tự chế biến) vào lúc 15 giờ 30 phút. Từ 18 giờ 30 phút đến 22 giờ cùng ngày, ghi nhận 76 trường hợp ngộ độc.

Về nước uống sử dụng cho các cháu được sử dụng nước giếng khoan qua lọc sau đó đun sôi để nguội để phục vụ cho các cháu uống trực tiếp.

Trong quá trình chế biến, sữa chua được ủ và bảo quản ở nhiệt độ thường, không bảo quản sữa chua trong ngăn mát tủ lạnh.

Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm tỉnh cũng thông tin, về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại Trường Mầm non Thuận Sơn, cơ sở có xuất trình đầy đủ các hồ sơ liên quan gồm: Quyết định thành lập trường, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, hợp đồng cung cấp thực phẩm, sổ kiểm thực ba bước, sổ lưu mẫu thực phẩm.

Ghi nhận thực tế của đoàn tại thời điểm điều tra, cơ sở cơ bản chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm như: Nơi chế biến sạch sẽ; đảm bảo tách biệt giữa các khu vực; thu gom rác thải hàng ngày, thùng rác có nắp đậy kín; có trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm đầy đủ, đảm bảo tách biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín; nhân viên chế biến không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, qua ghi nhận cơ sở có một số tồn tại như: Thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thực phẩm còn một vài bước chưa đúng quy định; chế biến, bảo quản sữa chua tự ủ chưa đảm bảo.

Ông Phạm Ngọc Quy cho biết, đoàn đã tiến hành lấy 10 mẫu phẩm gồm 6 mẫu thực phẩm mẫu được nhà trường thực hiện lưu mẫu trong bữa ăn trưa và bữa ăn giữa chiều ngày 09/5 và 4 mẫu bệnh phẩm là chất nôn của các bệnh nhân được điều trị tại Trạm Y tế Thuận Sơn.

Qua nhận định, 76 trường hợp ngộ độc đều là các cháu mẫu giáo ăn món sữa chua do nhà trường tự ủ vào bữa ăn giữa chiều ngày 9/5. Các cháu nhà trẻ trong bữa ăn giữa chiều không ăn món sữa chua và không ghi nhận có triệu chứng bất thường. Trước đó, các cháu (nhà trẻ và mẫu giáo) đều ăn bữa ăn trưa tại trường và không ghi nhận có triệu chứng bất thường.

Căn cứ kết quả điều tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành gửi 6 mẫu để kiểm nghiệm xác định nguyên nhân. Gồm 1 mẫu sữa chua (mẫu thực phẩm) và 4 mẫu bệnh phẩm.

Hiện, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiến hành gửi mẫu kiểm nghiệm xác định nguyên nhân sự việc. Đồng thời, tiếp tục phối hợp Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương để nắm tình hình của các bệnh nhân, tiếp tục điều tra và báo cáo kịp thời theo quy định.

Tham mưu Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục có tổ chức bếp ăn bán trú.

Phòng Y tế, Trung tâm Y tế tham mưu UBND huyện Đô Lương chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc báo cáo kết quả điều tra ngộ độc về Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẩn trương, kịp thời theo quy định. Tăng cường đảm bảo công tác an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú trên địa bàn.

Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền đến tất cả các thôn, xóm và đến tận người dân, người lao động về việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn.

Cùng với đó, giám sát các yếu tố nguy cơ ngộ độc để phát hiện sớm và triển khai kịp thời các biện pháp dự phòng ngộ độc thực phẩm trong cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Xuân Thống