Tìm hiểu của Báo Thanh tra, ngày 26/2/2024, UBND huyện Nghi Lộc tổ chức lễ giao, nhận quân nhưng công dân Nguyễn A. Q. (SN 2004), ở xóm Tân Lập, xã Nghi Quang và Trần V. V. (SN 2004), trú xóm Bình Thuận, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã vắng mặt, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 9/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; được sửa đổi bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 6/6/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quân sự quốc phòng của UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Xuân Thống

Căn cứ báo cáo, đề nghị của UBND huyện Nghi Lộc và tham mưu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng của Sở Tư pháp, ngày 28/3/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn A. Q. và Trần V. V. mỗi trường hợp với số tiền 62.500.000 triệu đồng, đồng thời buộc ông Q., ông V. phải chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả là thực hiện nghĩa vụ quan sự, chấp hành lệnh gọi nhập ngũ theo quy định của pháp luật.

Được biết, trong đợt tuyển quân năm 2024, huyện Nghi Lộc có 187 thanh niên đủ điều kiện lên đường nhập ngũ, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị nên chất lượng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và công an của địa phương được nâng cao về trình độ học vấn cũng như về sức khỏe.

Xuân Thống