Sáng nay (14/10), lực lượng chức năng cùng Công ty Thủy điện Rào Trăng 3 đã tìm được thi thể 3 công nhân tử vong. Danh tính 3 nạn nhân được xác định là anh Lê Văn S. (SN 1986); anh Trương Văn N. (SN 1986) và anh Lê Văn H. (SN 1983), cùng trú thôn Xuân Tây, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Chúng tôi đến thôn Xuân Tây, xã Hộ Độ trong không khí tang thương, ảm đạm. Tiếng khóc ai oán từ 3 gia đình có chồng, con mất trong vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 khiến chúng tôi cũng không cầm được nước mắt.

Nghe tin anh Lê Văn H. (chồng chị Lê Thị Linh) thôn Xuân Tây bị tử vong, sáng nay rất nhiều người dân có mặt tại nhà chị Linh để động viên, chia sẻ nỗi đau và chuẩn bị các thủ tục để làm tang lễ cho anh H.

Bà Lê Thị Phương - người thân anh H. cho biết: Hiện bố mẹ ruột của anh H cùng em trai đã đến huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế để nhận thi thể của anh H. Bản thân chị Linh đang mang thai đứa con thứ 4, nghe tin chồng mất chị bị sốc nặng phải nhập viện điều trị.

leftcenterrightdel
 Người dân có mặt nhà chị Lê Thị Linh để chia sẻ nỗi đau, mất mát khi anh Lê Văn H. tử nạn. Ảnh: HY

“Anh H. là lao động chính trong nhà, gia cảnh thuộc diện khó khăn, vợ mang bầu tháng cuối sắp sinh. Hôm qua, nhận được tin anh H. mất thì Linh sốc nặng gia đình phải đưa vào viện để cấp cứu”, bà Phương nói trong nước mắt.

Cách nhà chị Linh vài chục mét là nhà bà Lê Thị Long (62 tuổi), trú thôn Xuân Tây. Con trai bà Long là anh Lê Văn S. cũng tử vong trong vụ sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3. Ngôi nhà cấp 4, nhỏ hẹp của bà Long chật cứng người. Tiếng mưa, tiếng khóc của mẹ, của vợ con anh S. hòa vào nhau nghe ai oán, xót xa.

Bà Long nói trong nước mắt, trước khi xảy ra sự việc, anh S. gọi điện về báo với gia đình trong đó mưa rất to, khả năng có lũ lớn, sau đó mất liên lạc. "Mấy hôm nay tôi thức trắng đêm chờ tin con, hi vọng con không sao. Nhưng, trưa hôm qua (13/10), gia đình tôi nhận tin báo con trai tôi và 2 người hàng xóm đã mất. Chúng tôi không còn hi vọng gì nữa….”. Rồi, bà Long khóc nghẹ ngào.

Còn bà Lê Thị Bằng (SN 1961), cùng trú thôn Xuân Tây cho biết, gia đình nhận được tin báo con trai mình là anh Trương Văn N. bị tử vong trong vụ sạt lở thủy điện ở Thừa Thiên Huế.

“Hiện, gia đình tôi đã đưa người nhà vào để tiếp nhận thi thể N. Nó vừa về nhà làm giỗ cho bố và đi được hơn 1 tháng thì nay xảy ra sự việc. Không ngờ, ngày N về giỗ bố là lần cuối cùng tôi được gặp con”, bà Bằng nói trong nước mắt.

Không chỉ có 3 gia đình tại thôn Xuân Tây nêu trên xác nhận có người nhà tử vong tại Thủy điện Rào Trăng 3, mà còn rất nhiều gia đình tại thôn này đang rất lo lắng khi chưa liên lạc được với người thân đang ở trong khu vực xảy ra sự cố.

Ông Trần Văn Hải, Trưởng thôn Xuân Tây, xã Hộ Độ cho biết: Thôn có 9 người đi làm việc tại Thủy điện Rào Trăng. Hiện nay có 3 người được xác định là đã tử vong, còn những người khác chưa có thông tin vì hiện đang mất liên lạc.

leftcenterrightdel
Bà Lê Thị Bằng suy sụp khi nghe hung tin về con. Ảnh: HY

Ông Trương Bá Khanh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà xác nhận thông tin trên và cho biết: Phía Ban Quản lý Thủy điện Rào Trăng 3 đã thông báo về có 3 nạn nhân tử vong là người trên địa bàn xã. Còn danh tính các nạn nhân cụ thể như thế nào thì họ chưa cung cấp. Hiện chính quyền địa phương đang phối hợp lên danh sách các hộ dân có con em đang làm việc ở Thủy điện Rào Trăng 3. Tuy nhiên, qua thông tin từ người nhà các nạn nhân và những người đang làm việc ở trong đó báo về là có 3 nạn nhân tử vong thuộc thôn Xuân Tây. Chính quyền địa phương đã cắt cử cán bộ đến từng gia đình có người thân bị chết, đang mất liên lạc, để động viên, an ủi và chia sẻ.

"Đối với 3 gia đình có người thân tử nạn, sáng nay cán bộ huyện và Hội Chữ thập đỏ huyện cũng đến để động viên và chia sẻ. Lãnh đạo xã cử người đến tại các hộ gia đình để thăm hỏi, động viên đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình có người tử nạn 3 triệu đồng", ông Khanh cho biết thêm.

Như Báo Thanh tra đã đưa tin trước đó, ngày 12/10, sau khi nhận được tin về sự cố sạt lở đất tại Thủy điện Rào Trăng 3 tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền khiến hơn 10 công nhân mất tích, tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Đoàn Công tác Quân khu IV gồm 21 người tổ chức đi kiểm tra, khảo sát Thủy điện Rào Trăng 3 để xác minh, kiểm tra thông tin và có phương án cứu hộ.

Đến khoảng 14h ngày 12/10, đoàn xuất phát từ cơ quan Huyện ủy, thị trấn Phong Điền bằng ô tô đi Thủy điện Rào Trăng. Đoàn đi đến khu vực có gầm tràn sâu trên đường 71, xe ô tô không qua được nên để xe lại và đi bộ vào Thủy điện Rào Trăng khoảng 13km.

Đến khoảng 21h cùng ngày, do mưa rất lớn, nước chảy xiết, đường trơn trượt, đoàn đã phải dừng chân nghỉ tại nhà kiểm lâm tại Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ. Khoảng 0h00 cùng ngày, bất ngờ đất đá đổ xuống đè lên tòa nhà đoàn đang nghỉ, có 8 người may mắn chạy thoát nạn, 13 người hiện nay mất liên lạc.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Thủy Điện Rào Trăng 3 qua Google Map. Ảnh: HY

Tối 13/10, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động hơn 70 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện, thiết bị chuyên dụng cứu hộ cứu nạn tham gia phối hợp cùng các lực lượng khác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ các nạn nhân mất tích. Công an tỉnh cũng bố trí hai ca nô cùng nhu yếu phẩm thiết yếu đi theo hồ Thủy điện Hương Điền để khảo sát, tiếp cận các điểm sạt lở khác để tìm kiếm, cứu nạn.

Các chiến sĩ công an đã tiếp cận được Thủy điện Rào Trăng 4, cung cấp nhu yếu phẩm cho mọi người. Đồng thời tại đây, lực lượng công an đã kịp thời cứu và đưa năm người bị thương nặng về cấp cứu tại Bệnh viện Bình Điền.

Hiện nay lực lượng chức năng đang tích cực tìm phương án tiếp cận hiện trường và tìm kiếm các nạn nhân đang mất tích.

 

Hải Yến