Ngày 26/9, TP Đông Hà tổ chức họp báo, thông tin về thành tựu quá trình xây dựng thành phố Đông Hà là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Trị và kỷ niệm 15 năm thành lập TP Đông Hà (2009 - 2024).

TP Đông Hà là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Quảng Trị, nằm trên giao lộ của Quốc lộ 1 nối Thủ đô Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và hệ thống đường xuyên Á theo hướng Đông Tây nối Thái Lan - Lào - Myanma với các nước trong khu vực.

Hiện nay, TP Đông Hà gồm 9 phường, tổng diện tích 73,09km2, dân số trên 164.200 người. Tháng 12/2005, Đông Hà đã được Bộ Xây dựng ra quyết định công nhận là đô thị loại III và đến tháng 8/2009, Đông Hà đã được Chính phủ ra nghị quyết công nhận thành phố thuộc tỉnh.

Tại cuộc họp báo, Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến cho biết, ngày 8/8/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 813/QĐ-TTg công nhận TP Đông Hà là độ thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị. Đây được coi là mốc son và là bước ngoặt đánh dấu quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành của TP Đông Hà.

Để tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Đông Hà là đô thị loại II, địa phương sẽ tổ chức bắn pháo hoa chào mừng và tổ chức khá quy mô. “Tuy nhiên, bão số 3, bão số 4 đã gây thiệt hại ở các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ, nên lãnh đạo TP Đông Hà đã bàn bạc lại. Theo đó, tới đây sẽ tổ chức lễ công bố như dự kiến, nhưng quy mô rút gọn lại, vừa phải. Đồng thời, không tổ chức bắn pháo hoa, mà dùng nguồn kinh phí xã hội hóa đó để thăm gia đình sách, hộ nghèo hoặc làm công trình phục vụ cho người dân thành phố”, ông Lê Quang Chiến chia sẻ.

Được biết, TP Đông Hà đã vận động xã hội hóa được gần 400 triệu đồng nhằm bắn pháo hoa vào dịp này. Số tiền này sẽ được thành phố thăm, tặng quà cho các hộ gia đình có công tiêu biểu và hơn 360 hộ nghèo trên địa bàn.

Minh Tân