Xét nghiệm ngẫu nhiên 50 người

Người dân sống xung quanh khu vực bệnh viện có tâm lý lo lắng và mong muốn được xét nghiệm sớm. Tuy nhiên, đến thời điểm trưa nay bệnh viện mới lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên được 50 người, vẫn còn nhiều người dân ở gần cổng bệnh viện vẫn chưa được phát phiếu để xét nghiệm.

Là chủ quán cơm trong ngõ đối diện bệnh viện, chị N.T. H cho biết: Sáng nay nhận được thông tin bệnh viện phong tỏa, nhưng đồ ăn đã chuẩn bị và vẫn còn nhiều bệnh nhân cũng như người nhà thuê trọ khu vực xung quanh bệnh viện ở lại nên gia đình tôi bán hàng ăn mang về đến hết trưa nay rồi đóng cửa.

leftcenterrightdel
Người dân xung quanh bệnh viện được lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên. Ảnh: HH 

Tâm trạng gia đình hiện nay cũng rất lo lắng vì thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà ra vào bệnh viện. Mặc dù quán ăn đã bố trí vách ngăn và tuân thủ mọi biện pháp phòng dịch, nhưng trước diễn biến phức tạp của đợt dịch lần này nên gia đình tôi rất mong muốn được xét nghiệm. Tuy nhiên, đến giờ các thành viên trong gia đình chưa ai được xét nghiệm cả.

leftcenterrightdel
Rất nhiều người dân ngồi chờ với mong muốn được lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: HH 

Mong muốn được xét nghiệm cũng là tâm trạng của anh Trịnh Đức Thắng chủ cửa hàng tạp hóa ngay cổng Bệnh viện K. Anh Thắng cho biết, gia đình có 6 người, nghề chính là bán hàng tạp hóa và cho thuê phòng trọ với 15 phòng cho thuê, nên hàng ngày trực tiếp tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân và người nhà, lượng người đi ra đi vào rất đông.

leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
 Hàng quán xung quanh khu vực Bệnh viện K đã đóng cửa. Ảnh: HH

“Gia đình tôi rất mong muốn được lấy mẫu xét nghiệm, nếu không được tất cả 6 người thì cũng xét nghiệm 1 người để biết tình hình, kịp thời thông báo tới những người thuê trọ vì hiện có rất nhiều người đã bắt đầu về quê, nếu đem theo mầm bệnh thì thực sự rất nguy hiểm” - anh Thắng nói.

Cũng trong sáng nay, cán bộ y tế thuộc Trạm Y tế phường Kiến Hưng, quận Hà Đông đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để nắm tình hình người dân trên địa bàn.

Chưa biết… “về hay ở”?

Trong sáng nay, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cũng đã đến kiểm tra tại Bệnh viện K và chỉ đạo, UBND huyện, Công an huyện Thanh Trì ngay lập tức chấn chỉnh công tác kiểm tra, kiểm soát toàn diện khu vực các cơ sở Bệnh viện K, lập thêm chốt bảo đảm tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng dịch Covid-19; không để vì sự lơ là chủ quan mà làm phức tạp thêm tình hình.

leftcenterrightdel
 Xuanh quanh Bệnh viện K có nhiều khu nhà trọ cho bệnh nhân và người nhà. Ảnh: HH

UBND huyện rà soát ngay khu vực xung quanh bệnh viện, yêu cầu tạm thời đóng cửa các hàng, quán kinh doanh sát Bệnh viện để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Ghi nhận của PV, xung quanh cổng chính vào Bệnh viện K Tân Triều, các quầy thuốc, nhà trọ đã đóng cửa, tuy nhiên vẫn còn nhiều người dân trọ xung quanh khu vực đó đi lại, họ rất lo lắng vì rơi vào tình trạng không biết… đi đâu về đâu?

leftcenterrightdel
Có những người dân thu dọn hành lý ra về, nhưng còn nhiều người vẫn ở lại với mong muốn được xét nghiệm trước khi về quê cho an toàn. Ảnh: HH

Anh Nguyễn Văn Nam quê ở Hải Dương, đưa vợ lên khám ở Bệnh viện K Tân Triều cho biết: Vợ chồng anh mới từ quê lên khám từ sáng qua (6/5), có vào khu khám theo yêu cầu của bệnh viện khám, tối thuê trọ ở ngay cổng bệnh viện để hôm nay khám tiếp.

Thủ tục chuyển viện đã xong xuôi nhưng sáng sớm biết bệnh viện bị phong tỏa nên không vào khám được nữa. Bây giờ vợ chồng tôi không biết nên về hay nên ở lại. Nhiều người đã về quê trong sáng nay nhưng tôi vẫn đang chờ đợi xem tình hình thế nào, bệnh viện có thông báo gì không mới dám về.

leftcenterrightdel
 Quán cơm mở cửa đến hết trưa nay để phục vụ người dân. Ảnh: HH

Chung lo lắng, chị Huyền quê ở Hưng Yên đưa người nhà lên Bệnh viện K Tân Triều khám từ đầu tháng 5. Cả chị và bệnh nhân đều thuê ở trọ bên ngoài, ban ngày vào viện điều trị rồi tối về phòng trọ ngủ.

Sáng nay thấy bệnh viện bị phong tỏa, gia đình có gọi điện hỏi bác sĩ thì được hướng dẫn ở nguyên tại chỗ chờ thông báo mới, nên bây giờ cũng chỉ biết ở lại đây chờ đợi chứ về bây giờ nếu có vấn đề gì lại sợ lây cho người nhà, hàng xóm. Tôi mong muốn được xét nghiệm nếu có kết quả âm tính thì mới về cho yên tâm.

 Nguồn lây từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Theo thông báo chính thức của Bệnh viện K, 10 ca dương tính ở nệnh viện cho đến sáng nay gồm 6 người bệnh và 4 người nhà, cùng ở 1 phòng thuộc Khoa Ngoại Gan - mật- tụy.

Thông tin dịch tễ ban đầu có 1 người bệnh từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung chuyển về Bệnh viện K ngày 27/4.

Người bệnh chuyển viện là B.T.H., 63 tuổi, được điều trị bệnh viêm gan tại Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ 31/3.

Đến ngày 29/4, khi có lây nhiễm cộng đồng, Bệnh viện K đã rà soát, kết quả phát hiện chùm ca bệnh này.

Qua xét nghiệm chủ động 120 mẫu, có 18 nhân viên y tế bao gồm cả F1, F2, kết quả đều âm tính, 102 mẫu người nhà, người bệnh có 10 mẫu dương tính. Hiện Bệnh viện đang tiếp tục xét nghiệm.

Bệnh viện K đang cách ly từng khoa, từng tầng, từng phòng, không tiếp nhận bệnh nhân mới từ sáng nay (7/5).

Bệnh viện K có 3 cơ sở ở Hà Nội, là cơ sở điều trị ung bướu đầu ngành và lớn nhất ở Việt Nam, với trên 1.900 nhân viên.

Thống kê ban đầu cho thấy có hơn 5.000 liên quan bao gồm y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Ổ dịch tại Bệnh viện K có tính chất còn phức tạp hơn cả ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh).

Hải Hà