Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội diễn ra ngày 10/6.

Chủ động tìm nguồn vắc xin cho nhân dân

Liên quan đến việc tiêm vắc xin COVID-19 đang được người dân quan tâm, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết, TP đã ban hành kế hoạch về việc tiếp nhận, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn TP đợt 3, 4 năm 2021.

Theo đó, TP sẽ tiêm tổng số 91.000 liều vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca sản xuất do Bộ Y tế cấp.

TP sẽ tiếp tục tiêm vắc xin cho 4 nhóm là: Đối tượng ưu tiên đã được tiêm 1 mũi vắc xin và đảm bảo khoảng cách giữa 2 mũi tiêm ít nhất 8 tuần và dự kiến 54.193 đối tượng.

Nhóm 2 là người làm việc trong các cơ sở y tế (cán bộ y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế trong và ngoài công lập chưa được tiêm vắc xin ), dự kiến 11.266 đối tượng.

TP cũng sẽ tiêm vaccine cho người tham gia phòng, chống dịch (nhóm 3) là cán bộ trực tiếp tham gia phục vụ tại các khu cách ly tập trung do UBND TP thành lập đang thực hiện tiếp nhận các trường hợp cách ly chưa được tiêm vắc xin, dự kiến 505 đối tượng; thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch ngành Y tế; ban chỉ đạo các cấp, các ngành; thành viên tổ COVID cộng đồng tại 579 xã, phường, thị trấn chưa được tiêm vắc xin, dự kiến: 17.486 đối tượng.

Trong nhóm này, 550 phóng viên, báo chí trực thuộc TP trực tiếp làm việc ở các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm hoặc tiếp xúc với người mắc, nghi mắc COVID-19 cũng đã được tiêm vaccine.

Nhóm 4 là đối tượng nguy cơ mắc Covid-19 (công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tại các đơn vị: Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn), dự kiến 7.000 đối tượng.

Thời gian tổ chức tiêm chủng từ ngày 8/6, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2021.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, TP vừa nhận được hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế và sẽ tiến hành việc tiêm vắc xin công khai, minh bạch đúng đối tượng và nhanh chóng, an toàn nhất. Đặc biệt, bà Hà cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, sắp tới TP sẽ triển khai tiêm mũi 1 cho nhân dân. Sở sẽ điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh thêm: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược thần tốc về vắc xin, chỉ đạo của Thành ủy, TP sẽ chủ động lo nguồn cung; vận động các doanh nghiệp đóng góp; doanh nghiệp trong khu công nghiệp chủ động đăng ký với TP để có vắc xin cho công nhân”.

Ông Chu Ngọc Anh khẳng định, phương châm chống dịch là “5K + vắc xin” và căn cơ là vắc xin. Ngay sau kỳ thi lớp 10, TP sẽ xây dựng và triển khai tiêm theo kế hoạch. “TP đã liên hệ, chủ động tìm nguồn vắc xin phục vụ nhân dân Thủ đô”.

Khu vực khu công nghiệp, chế xuất vẫn là nơi có nguy cơ cao. Các chủ doanh nghiệp phải nắm 100% thông tin nhân lực, lao động cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở để nắm rõ di biến động của công nhân.

Xem xét nới lỏng một số hoạt động thiết yếu

Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, nguy cơ dịch COVID-19 tại cộng đồng ở huyện Đông Anh vẫn còn do một số ca mắc là người bán hàng nên có nhiều người liên quan, trên địa bàn lại có nhiều doanh nghiệp.

Sở Y tế và huyện Đông Anh đã mở rộng diện lấy mẫu tới những khu vực liên quan như: Công ty Panasonic thuộc Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long (73 người), Bệnh viện Bắc Thăng Long (283 người) và 314 người liên quan đến Chợ Cửa hàng mới, Chợ Tó và các địa điểm liên quan khác (tổng cộng 670 người).

Kết quả ngoài các trường hợp dương tính trên và 10 mẫu chưa có kết quả thì số còn lại đều âm tính. Dự kiến trong ngày 10/6 và những ngày tiếp theo sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực liên quan để đánh giá nguy cơ.

Về tình hình dịch trên địa bàn toàn TP, Chủ tịch TP Chu Ngọc Anh cho biết, từ 3/6 đến nay, TP ghi nhận 15 ca F0 mới, trong đó 7 ca cộng đồng, 8 ca trong khu cách ly.

“Chúng ta đang kiểm soát tốt tình hình. Ngày 26/5, TP có 66 điểm phong tỏa, đến nay còn 18 điểm rải rác ở 10 quận, huyện. Phải quyết tâm, nỗ lực không để sơ sẩy như chùm ca bệnh ở Đông Anh đều liên quan đến việc đi lại vùng có dịch. Ngay ca bệnh đầu tiên, nếu hiệu thuốc mà bệnh nhân đến mua thực hiện đầy đủ trách nhiệm thì chắc chắn sẽ hạn chế được lây lan. TP đã đình chỉ ngay hiệu thuốc này”, Chủ tịch TP nói.

Kết luận, Chủ tịch TP nhấn mạnh: Liên tục những ngày qua, Trung ương, Thành ủy đã có chỉ đạo, tất cả các đơn vị cần quán triệt với tinh thần kiên quyết không để dịch bệnh lây lan. Từ đó có xem xét có lộ trình nới lỏng một số hoạt động thiết yếu, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của nhân dân...

Về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, Chủ tịch UBND TP cho biết, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn như ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua. “Ngày bầu cử 23/5, TP có 4.825 khu vực bỏ phiếu nhưng đã tổ chức tuyệt đối an toàn, thành công. Kỳ thi này chỉ có 184 điểm thi nên tôi tin tưởng sâu sắc với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và kinh nghiệm đã có, TP sẽ tổ chức kỳ thi thành công và an toàn”.

Hải Hà