Sáng nay (27/5), chúng tôi có mặt tại thôn Ma Oai, xã Phước Thắng để ghi nhận thực tế những thiệt hại do lốc xoáy gây ra. Tại đây, nhiều cây xanh, cổng chào thôn văn hóa bị lốc xoáy quật ngã nằm chềnh ềnh trên mặt đất. Hàng loạt nhà cửa của nhân dân bị tốc mái, đổ sập.

Ông Chamalé Loanh, Trưởng thôn Ma Oai cho biết, toàn thôn có 367 hộ/1.805 khẩu, sau trận lốc xoáy có 42 căn nhà bị hỏng nặng, trong đó có 9 căn bị sập hoàn toàn.  Còn gia súc của nhân dân chạy tán loạn…

Căn nhà ba gian của hộ anh Nguyễn Tấn Thành, thôn Ma Oai được xây dựng khá kiên cố, nhưng khi cơn lốc xoáy đi qua nhà bị sụp đổ. Cửa chính của căn nhà anh Thành đang dùng nhiều cây gỗ để chống dựng trở lại.

Nhà của hộ bà Ca Dá Thị Hạnh đang xây dựng sắp hoàn thiện, lốc xoáy đã cuốn bay cả phần mái, trở nên trống hoác.

Còn căn nhà của chị Chamalé Thị Ngông, bị tốc mái và sập hoàn toàn. Chị Ngông cho hay: “Căn nhà của tôi giờ coi như bị sụp hoàn toàn. Đồ đạc trong nhà bị hỏng nhiều. Tối qua tôi phải dẫn con qua ngủ nhờ nhà của ba ruột tôi, chờ chồng đi làm Bình Dương về rồi tính tiếp”.

Tại thôn Ma Ty, hàng chục căn nhà cũng bị sập và tốc mái sau trận lốc xoáy chiều qua, chị Chamalé Thị Hạnh cho hay: “Trong lúc đi lên rẫy thì người em điện thoại cho biết nhà đã bị tốc mái, tôi liền vội quay về thì đồ đạc trong nhà bị cuốn phăng bay tản mác khắp nơi. Nhà bị tốc mái giờ không có tiền để mua tôn lợp lại”.

Trưởng thôn Ma Ty Pa tâu A xá Thị Phiếm cho biết, toàn thôn 120 hộ/550 khẩu. Lốc xoáy làm 21 căn nhà bị sập, trong đó có 4 căn của các hộ Cha malé Lăng, Chama lé Thị Ngắt… bị sâp hoàn toàn; trường mẫu giáo thôn bị sập tường rào gần 10m.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Bác Ái, cơn mưa dông đầu mùa kèm theo lốc xoáy khác thường, đã gây thiệt hại nặng về nhà ở và tài sản người dân. Trong số 110 căn nhà bị thiệt hại, có 75 căn bị tốc mái, 35 căn bị sập hoàn toàn; nhiều bảng hiệu của các hàng quán trên địa bàn huyện bị cuốn phăng xuống đất, nhà xe của Trường THCS Lê Lợi bị sập…

Chủ tịch huyện Bác Ái Hồ Xuân Ninh cho biết, sau khi nhận được thông tin cấp báo từ cơ sở, lãnh đạo huyện và các ngành đã đến tận hiện trường chỉ đạo các xã, thôn triển khai phương án “bốn tại chỗ”, vận động lực lượng thanh niên tại các thôn nhanh chóng thu dọn cây, vật… bị ngã đỗ để bảo đảm việc đi lại cho người dân, tiếp đó giúp bà con thu dọn tài sản, lợp lại mái tôn những nhà hư hỏng nhẹ.

Đồng thời chỉ đạo các xã, thôn rà soát lập danh sách những hộ bị thiệt hại nặng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số… để huyện chủ động tạm ứng ngân sách hỗ trợ kịp thời cho bà con sớm ổn định đời sống.

Một vài hình ảnh lốc xoáy làm đổ nhà của bà con ở thôn Ma Ty, thôn Ma Oai:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Khoa Lê