Liên tiếp phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Tối ngày 4/5, quá trình xác minh, mở rộng vụ phát hiện hơn 50 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, cư trú tại quận Cầu Giấy (5 người) và quận Nam Từ Liêm (46 người), Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội phát giác manh mối về nhóm người Trung Quốc khác mới nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tối cùng ngày, kiểm tra phòng số 3017 tòa A, chung cư Samsora lực lượng chức năng phát hiện nhiều người cố thủ, không chịu mở cửa. Khi cảnh sát phá khóa, phát hiện tổng cộng là 12 người Trung Quốc (7 nam, 5 nữ). Các đối tượng này đều không có giấy tờ nhập cảnh hợp lệ.

leftcenterrightdel
Các đối tượng thường lựa chọn chung cư mới ít người ở để cư trú bất hợp pháp 

Trước đó, ngày 20/4, Công an quận Thanh Xuân đã tổ chức lực lượng xác minh 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đang cư trú tại địa chỉ 464 Nguyễn Trãi.

Công an quận Thanh Xuân phối hợp với Phòng An ninh điều tra, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội đấu tranh, khai thác mở rộng phát hiện thêm 12 trường hợp đang lưu trú tại địa điểm khác không có hộ chiếu, thị thực nhập cảnh. Công an đã bắt giữ 1 người Trung Quốc, 2 người Việt Nam trong đường dây tổ chức người nước ngoài nhập cảnh trái phép…

Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, trên địa bàn toàn quốc nói chung và Hà Nội nổi lên tình trạng người nước ngoài (đa số là Trung Quốc) nhập cảnh trái phép nhằm mục đích tìm kiếm việc làm; lợi dụng sự thuận lợi và phát triển Intenet tại Việt Nam để kinh doanh tài chính, hoạt động công nghệ cao, cá cược, đánh bạc trên không gian mạng; hoặc qua Hà Nội để đi vào các tỉnh phía Nam hay sang Campuchia...

Thời điểm hiện nay, khi các nước có vùng biên giới giáp Việt Nam như: Campuchia, Lào đang bùng phát dịch mạnh, các đối tượng sẽ chọn ở Hà Nội hoặc các địa phương khác để kiếm việc làm, thậm chí có thể thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. Nhằm trốn tránh cơ quan chức năng, các đối tượng thường chọn thuê nhà ở các chung cư trung, cao cấp mới đưa vào vận hành, ít cư dân, sẵn sàng chấp nhận mức phí thuê cao để làm “điểm đỗ”.

Thực hiện tổng rà soát các tòa chung cư

Nhận định về hành vi nhập cảnh trái phép của các đối tượng người nước ngoài, Phòng An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội cho rằng, trong tất cả các vụ nhập cảnh trái phép vào Hà Nội từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, đều có sự tham gia, tiếp tay của đối tượng là người Việt Nam.

Điển hình vụ ở Hà Đông nói trên, cơ quan điều tra xác định, 2 căn hộ mà nhóm 12 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tá túc thuê các qua các trung gian người Việt Nam, có hợp đồng thuê nhà với Công ty TNHH Maxland, với giá tiền 13 triệu đồng/tháng.

Trong vụ phát hiện 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở quận Nam Từ Liêm; tiến hành đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận nhập cảnh trái phép từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc vào Việt Nam với mục đích tìm việc làm. Qua xác minh, chủ của 5/7 căn hộ là người Trung Quốc, không tạm trú trên địa bàn, ủy quyền cho Công ty TNHH Dịch vụ VIPROPERTY quản lý căn hộ với mục đích cho thuê...

leftcenterrightdel
Đối tượng Trần Thị Phương Thảo bị khởi tố về hành vi "tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào VIệt Nam"

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, thủ đoạn của những kẻ tổ chức, móc nối cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép đó là tìm cách đưa một người vào trước theo diện doanh nghiệp đề xuất nhập cảnh và xin visa tương đối dài. Sau đó, họ thuê nhà và đưa thêm những người ở nước ngoài nhập cảnh trái phép sang Việt Nam…

Công an TP Hà Nội yêu cầu, các quận, huyện phải hết sức cảnh giác khi những người tổ chức nhập cảnh trái phép thường chọn các chung cư mới, chưa có ban quản trị hoặc có nhưng mới thành lập nên rất khó phát hiện.

Công an các quận, huyện thực hiện công tác tổng rà soát toàn bộ các chung cư, tập trung vào các chung cư mới. “Trong thời gian tới, Công an TP Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú; tuyên truyền, vận động người dân tích cực hợp tác khi phát hiện hoạt động nghi người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam” - Đại tá Trần Ngọc Dương cho biết.

Q. Đông