Các đối tượng gồm: Trần Thị Phương Thảo (SN 1999, trú tại xã Yên Sơn, Thanh Sơn, Phú Thọ), Đinh Thị Huệ (SN 1999, trú tại xã Đông Cửu, Thanh Sơn, Phú Thọ) và Ou Guo Pei (quốc tịch Trung Quốc).

Theo điều tra ban đầu, trưa ngày 20/4, tổ công tác Công an quận Thanh Xuân kiểm tra, phát hiện 5 người Trung Quốc tại số nhà 464 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, nghi vấn có dấu hiệu người nước ngoài nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép. Thời điểm cảnh sát kiểm tra, những người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh.

Quá trình xác minh, Công an quận Thanh Xuân xác định, căn nhà này do Trần Thị Phương Thảo thuê từ tháng 12/2020 để ở và phục vụ kinh doanh mỹ phẩm tại tầng 1.

Năm 2020, qua mạng xã hội, Thảo quen biết Ou Guo Pei và đối tượng tên Vương, đều là người Trung Quốc. Ou Guo Pei và Vương đặt vấn đề nhờ Thảo đứng ra thuê một số căn hộ để cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ở và làm việc. Bản thân Thảo đang là nữ sinh học tiếng Trung nên giao tiếp tốt với nhóm đối tượng này.

leftcenterrightdel
 Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lưu trú chui trên địa bàn quận Thanh Xuân được đưa đi cách ly theo quy định phòng chống dịch Covid-19

Thảo đồng ý và rủ thêm bạn học là Đinh Thị Huệ tìm thuê một số căn hộ chung cư để cho số đối tượng người Trung Quốc này thuê lại nhằm kiếm tiền chênh lệch từ việc cho thuê nhà.

Ngoài căn nhà 464 Nguyễn Trãi mà Thảo thuê tầng 1 làm cửa hàng bán mỹ phẩm, nữ sinh này còn thuê thêm 2 căn hộ chung cư khác cũng trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung cho các đối tượng người Trung Quốc.

Đinh Thị Huệ cũng thuê 2 căn hộ chung cư khác trên địa bàn quận Thanh Xuân. Tại 2 căn hộ này, qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 12 người Trung Quốc đang cư trú trái phép tại đây.

Tại số nhà 464 Nguyễn Trãi, Trần Thị Phương Thảo bố trí cho Vương và 5 người Trung Quốc do Vương đưa đến ở tại tầng 3 và tầng 4. Khi tổ công tác Công an quận Thanh Xuân kiểm tra trưa 20/4, Vương đã bỏ trốn khỏi địa chỉ này.

Tại các căn hộ chung cư còn lại do Đinh Thị Huệ thuê, các đối tượng bố trí cho 11 người Trung Quốc do đối tượng Ou Guo Pei đưa đến ở. Hiện 16/17 người Trung Quốc được đưa cách ly tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội.

Cơ quan điều tra xác định, trong vụ việc này, Trần Thị Phương Thảo được hưởng lợi số tiền khoảng 140 triệu đồng; Đinh Thị Huệ hưởng lợi 4 triệu đồng.

Sau vụ việc trên, Công an quận Thanh Xuân đã chủ động tiếp tục rà soát, tổng kiểm tra hoạt động cho thuê nhà, lưu trú trên toàn địa bàn. Cùng đó, tiếp tục tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến các tổ dân phố, ban quản trị, ban quản lý các khu dân cư, khu chung cư, nâng cao nhận thức của người dân, giúp chủ động phòng ngừa, xử lý sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

 

 

Q. Đông