Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng thông tin về việc thực hiện chính sách pháp luật trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thông tin - truyền thông, tín ngưỡng - tôn giáo, thể thao, du lịch, thanh niên và trẻ em trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng trong thời gian qua phát triển cả quy mô và chất lượng, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đang dần khẳng định vị trí trung tâm của vùng duyên hải Bắc bộ.

Lĩnh vực Văn hóa và Thể thao đạt được kết quả toàn diện trong việc thực hiện Luật Di sản văn hóa, Luật Quảng cáo, Luật Điện Ảnh...

Công tác thanh niên luôn được thành phố quan tâm thực hiện và chỉ đạo các đơn vị lồng ghép với các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển. Giai đoạn 2016-2020, khách du lịch đến Hải Phòng có mức tăng trưởng khá nhanh và liên tục qua các năm, bình quân đạt 9,07%/năm, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra trước 2 năm.

Công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động báo chí Hải Phòng luôn được thành phố quan tâm, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí trên địa bàn hoạt động theo đúng quy định của Luật Báo chí, tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật…

Qua triển khai thực tế, thành phố đề xuất Quốc hội tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để các địa phương tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tăng cường giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về việc bảo vệ trẻ em và việc thực hiện điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc xâm hại trẻ em; xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm, có sai phạm trong công tác xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em; giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách pháp luật về giáo dục mầm non.

Xem xét sửa đổi một số điều của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho phù hợp với thực tế, để thống nhất thực hiện và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động đúng với đường hướng hành đạo…

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tại một số đơn vị trên địa bàn thành phố, Đoàn công tác đồng tình với những kết quả thành phố báo cáo đạt được trong 5 năm qua, đồng thời ghi nhận thành phố đã thẳng thắn nhìn nhận vào những tồn tại hạn chế, để đưa ra những đề xuất theo từng lĩnh vực.

Bên cạnh đó, thành viên của Đoàn công tác đề nghị UBND thành phố cung cấp thông tin làm rõ việc giải quyết việc làm cho thanh niên, thực hiện luật về thanh niên; các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Công tác quản lý các vấn đề về xã hội do việc tăng dân số cơ học do quá trình phát triển công nghiệp hiện đại hóa; đề nghị thành phố quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác đầu tư tôn tạo các di tích, di sản văn hóa; giải quyết các vấn đề đặt ra trong bảo tồn giá trị truyền thống; xây dựng thương hiệu văn hóa của Hải Phòng; làm rõ quan điểm đầu tư cho giáo dục, tập trung nâng cao năng lực và dân trí; quy hoạch trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; đề nghị dịch chuyển thu hút các nguồn khách du lịch đến với thành phố, bổ sung các sản phẩm du lịch của địa phương.

leftcenterrightdel
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình phát biểu. Ảnh: KT 

Kết luận buổi làm việc, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình - Trưởng Đoàn công tác đánh giá cao kết quả thành phố đạt được trong 5 năm qua, khẳng định đây là quá trình phấn đấu của Đảng bộ, nhân dân thành phố Hải Phòng trong thực hiện chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Đoàn công tác ghi nhận thành phố có rất nhiều thay đổi tích cực, thể hiện tiềm lực đang được phát huy, xứng tầm là thành phố lớn thứ 3 của cả nước.

Với những đặc trưng riêng của thành phố, Đoàn công tác rất kỳ vọng Hải Phòng sẽ xây dựng được môi trường văn hóa phát triển bền vững.

Trưởng Đoàn công tác cũng đề nghị thành phố quan tâm xây dựng văn hóa con người Hải Phòng trước xu hướng phát triển đô thị, công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Xây dựng ngành du lịch mang đặc trưng riêng của thành phố Hải Phòng. Cần quảng bá văn hóa Hải Phòng vươn ra khỏi Việt Nam, để thu hút khách du lịch.

Thành phố phải xác định là nguồn đào tạo nhân lực cho cả nước, không riêng của Hải Phòng, đặc biệt giáo dục nghề nghiệp phải trở thành nguồn lực của thành phố.

Hiện nay, đời sống văn hóa tinh thần đang có sự thay đổi, có tác động đáng kể đến thế hệ trẻ, cần có các biện pháp để định hướng cho thế hệ trẻ phát triển lành mạnh. Trưởng Đoàn công tác cũng tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của thành phố, sẽ tổng hợp trình Quốc hội xem xét trong thời gian tới.

Kim Thành