Hiện nay, nước ta đã ghi nhận một số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại một số tỉnh, TP và có nguy cơ lây lan ra các địa phương khác trên cả nước.

Để tiếp tục triển khai nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện thông điệp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đặc biệt, từ 0 giờ ngày 3/5/2021, các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, quán games trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu, tăng cường quản lý người trở lại Bắc Ninh sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Trong đó, chỉ đạo tất cả người dân khi quay trở lại Bắc Ninh sau kỳ nghỉ lễ bắt buộc phải khai báo y tế; tự theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng... liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ.

Thủ trưởng các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của bán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học sinh, sinh viên và người lao động... trực thuộc.

Đáng lưu ý, tỉnh yêu cầu, Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, thị xã, TP triển khai lấy  mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên đối với các công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và công dân từ các tỉnh, TP trên cả nước về tỉnh Bắc Ninh sau kỳ nghỉ lễ theo danh sách của Công an tỉnh và các địa phương.

Công an tỉnh chỉ đạo công an cơ sở chủ trì phối hợp với Tổ Covid-19 cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, lập danh sách người dân quay trở lại tỉnh và trên địa bàn quản lý sau nghỉ lễ để giám sát, quản lý, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch.

Xử nghiêm nhất đối với những trường hợp không chấp hành các quy định trong phòng chống dịch, không thực hiện quy định 5K.

Các đơn vị có liên quan, địa phương lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định về cách ly tập trung tại khách sạn/nơi lưu trú. Dừng tiếp nhận cách ly và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo quy định.

UBND - Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch các địa phương rà soát, kiểm tra lại cơ sở dự phòng cách ly tập trung của các huyện, thị xã, TP đảm bảo đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn các khu cách ly tập trung theo hướng dẫn của Bộ Y tế; mỗi địa phương chuẩn bị các có sở cách ly tập trung cho 1.000 người.

Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu, nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch tại địa phương. Quy trách nhiệm người đứng đầu: Chủ tịch cấp xã phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch cấp huyện và chủ tịch cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch tỉnh nếu để dịch bùng phát trên địa bàn.

Hải Hà