Bệnh nhân thứ nhất là nam, tên Đ.T.T; sinh năm 1991, quê quán tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; nhập viện ngày 20/10.

Bệnh nhân thứ 2 là N.T.H, sinh năm 1974, quê quán huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Cả 2 bệnh nhân đều là công nhân trở về từ Angola, đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, 2 công dân trên từ Angola về Việt Nam tại Sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh trên chuyến bay VN8.

Chuyến bay này có tổng số 313 người, trong đó 114 người được đưa thẳng về khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 833, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh lúc 6 giờ 15 phút ngày 20/10.

Bệnh nhân Đ.T.T, sau khi khám sàng lọc phát hiện sốt nhẹ và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh bằng xe cấp cúu 115 để cách ly, điều trị, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý phương tiện vận chuyển bệnh nhân theo quy định.

Đến hồi 16 giờ 30 phút, ngày 21/10, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh thông báo bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Còn bệnh nhân N.T.H, sau khi khám sàng lọc, được cách ly tại Trung đoàn 833, ngày 21/10 được lấy mẫu xét nghiệm. Đến hồi 6 giờ 30 phút, ngày 22/10 Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh thông báo, bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

"Hiện tại 2 bệnh nhân trong tình trạng ổn định và đang được theo dõi, cách ly theo phác đồ của Bộ Y tế" - Sở Y tế Bắc Ninh cho hay.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử cán bộ đoàn điều tra, giám sát, xác minh, lập danh sách và tổ chức cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần; quá trình di chuyển từ sân bay Vân Đồn về Bắc Ninh…

Tỉnh Bắc Ninh đã phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại khu vực phòng ở, khu vực xung quanh Trung đoàn 833, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các phương tiện vận chuyển bệnh nhân theo quy định.

Sở Y tế cũng đã thực hiện cách ly, đưa 2 người tiếp xúc gần (cùng phòng) với bệnh nhân N.T.H đến Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh để theo dõi. Những người còn lại (109 người) được cách ly tập trung tại Trung đoàn 833, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục theo dõi sát sức khỏe hàng ngày.

Sở Y tế Bắc Ninh đã đề xuất với Bộ Y tế làm việc với Cục Quản lý xuất nhập cảnh để cung cấp danh sách và lộ trình của những người trên cùng chuyến bay với bệnh nhân để tiến hành cách ly theo dõi sức khỏe.

Hải Hà